Có nên xin sữa mẹ cho trẻ bú?

Xin sữa mẹ cho con, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm

Trẻ thấp còi cần sữa đặc chế?

​Cẩn thận với “sữa mẹ” bán trực tuyến

Trẻ được bú mẹ sẽ thông minh và giàu có hơn

9 sự thật bất ngờ về nuôi con bằng sữa mẹ

Trả lời:

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, cho biết:

Chào bạn! Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ mà không có một thực phẩm nào có thể thay thế được. Trong điều kiện bà mẹ cho sữa là người khỏe mạnh thì việc cho sữa là điều rất tốt. Nó sẽ giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cũng phải chắc chắn là bà mẹ đó khỏe mạnh, không mắc các bệnh truyền nhiễm thì mới có thể đi xin sữa được. Bởi nếu sữa không đảm bảo an toàn, nó có thể làm cho trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này. 

Những bà mẹ bị bệnh lao, viêm gan B, HIV hoặc những bệnh truyền nhiễm khác mà họ không biết và vẫn cố cho con bú thì trẻ sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh từ mẹ. Những bà mẹ đang bị cảm cúm, sởi... cũng có thể truyền bệnh cho bé qua sữa mẹ. Bên cạnh đó, những bà mẹ bị stress, dùng nhiều cà phê và các chất cồn, dùng nhiều thuốc kháng sinh, những người có chức năng miễn dịch bị suy giảm... thì sữa cũng không tốt cho trẻ nhỏ. Vì vậy, nếu xin sữa của những bà mẹ trên thì bé nhà bạn cũng có nguy cơ cao bị mắc các bệnh như vậy hoặc hệ miễn dịch kém đi.

Ngoài ra, quá trình vắt sữa không đúng, đóng gói thủ công, bảo quản không đúng cách, dụng cụ đựng chưa vô trùng... cũng là nguyên nhân khiến sữa bị nhiễm khuẩn, trẻ có thể bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa khi bú sữa này. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị