Bú sữa mẹ giúp trẻ khoẻ dạ dày

Trẻ bú sữa mẹ sẽ ăn dặm tốt hơn nhiều so với những đứa trẻ khác

Đề xuất “cấm tiệt” quảng cáo thức ăn công thức thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 24 tháng

Giảm nguy cơ mắc bệnh tự kỷ bằng sữa mẹ

Dưới 20% trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ

Virus Ebola: Lây truyền qua sữa mẹ

Trẻ tử vong do rối loạn chuyển hóa với sữa mẹ

Các nhà khoa học Mỹ tại ĐH North Carolina đã thu thập, theo dõi và phân tích thông tin về dinh dưỡng và sức khỏe của 9 trẻ từ 2 tuần đến 9 tháng tuổi.

Họ nhận thấy sự khác biệt rất rõ về hệ vi khuẩn đường tiêu hóa giữa trẻ chỉ bú mẹ với trẻ vừa bú mẹ vừa bú thêm sữa bột. Sự khác biệt này ảnh hưởng đến tiến trình chuyển đổi từ dùng thực phẩm dạng lỏng sang thức ăn rắn khi trẻ lớn lên.

TS. Andrea Azcarate-Peril - ĐH North Carolina, cho biết: "Chúng tôi thấy rằng sữa mẹ không làm thay đổi thành phần tự nhiên của hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ, giúp trẻ ăn dặm tốt hơn nhiều so với những trẻ sử dụng sữa bột hoặc sữa thay thế".

Hệ vi khuẩn đóng vai trò quan trọng cho một số chức năng, trong đó có phòng ngừa nhiễm trùng.

Những lợi ích của việc cho con bú bằng sữa mẹ:

  1. Bé khỏe mạnh: Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ tăng khả năng miễn dịch. Những đứa trẻ này có tỷ lệ mắc các bệnh viêm phổi, cảm lạnh, virus và nhiễm trùng đường tiêu hóa như tiêu chảy thấp.
  2. Giảm SIDS: Cho con bú làm giảm nguy cơ trẻ mắc hội chứng đột tử trẻ sơ sinh đến 50%.
  3. BMI của trẻ: Trẻ ít bị béo phì hơn so với những trẻ khác, đây là kết quả của 17 nghiên cứu khác nhau đã được thực hiện trên thế giới.
  4. Giảm dị ứng: Những em bé được cho ăn sữa công thức với sữa bò hoặc đậu nành bị dị ứng nhiều hơn. Các nhà khoa học tin rằng, các yếu tố miễn dịch bảo vệ được gọi là IgA, chỉ có trong sữa mẹ, mới có thể bảo vệ đường ruột của bé.
  5. Giảm căng thẳng cho mẹ: Cho con bú có thể làm giảm mức độ căng thẳng, ổn định huyết áp và giảm nguy cơ bị trầm cảm sau sinh. Điều dưỡng kích thích tiết ra hormone oxytocin, giúp củng cố và nuôi dưỡng tình yêu giữa mẹ và bé. 
Tiểu Bắc H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ