Cỏ nhân tạo có thể gây ung thư?

Xót xa bé 10 tháng tuổi mắc ung thư thận

2.500 phụ nữ Việt chết mỗi năm vì ung thư cổ tử cung

Nguy cơ ung thư từ hóa đơn giấy?

Gỗ dán Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Hãng NBC News vừa đăng tải một phóng sự điều tra về việc nữ thủ môn trẻ và huấn luyện viên trưởng của đội bóng đá nữ của trường Đại học Washington, Mỹ, bị mắc bệnh U lympho ác tính không Hodgkin (một loại ung thư có thể khởi phát ở bất kỳ vị trí nào trong cơ thể, sau đó di căn đến mọi bộ phận của cơ thể trong đó có gan, tuỷ xương và lách). Điều này dấy lên lo ngại cỏ nhân tạo trên sân vận động có thể là nguồn gây bệnh cho họ.

Các hóa chất độc hại gây ung thư được tìm thấy trong lốp cao su

Theo giả thiết của các chuyên gia y tế, các mảnh vụn cao su nhỏ làm từ lốp xe cũ rải khắp sân cỏ nhân tạo, các cầu thủ cũng như các vết thương của họ sẽ tiếp xúc thường xuyên với chúng trên sân, vì vậy rất có thể các mảnh vụn chứa hóa chất gây ung thư này là nguyên nhân gây bệnh cho họ. Tuy nhiên, Hội đồng Sân cỏ nhân tạo Mỹ khẳng định, các bằng chứng khoa học cho thấy cỏ nhân tạo đảm bảo an toàn.

Theo Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ (EPA), thủy ngân, chì, benzen, polycyclic aromatic hydrocarbons, thạch tín và một số hóa chất khác, kim loại nặng, cũng như chất gây ung thư, đã được tìm thấy trong lốp xe.

Các chuyên gia cho rằng, chắc hẳn cỏ tổng hợp trên sân thể thao chứa hàm lượng hóa chất nhất định ở mức thấp có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, hiện nay nghiên cứu đang nỗ lực nhằm giảm nguy cơ tiếp xúc với hóa chất, cũng như hít phải khí và các hạt vật chất có hại khác.

Cốm cao su bắt nguồn từ loại sản phẩm do công ty Monsanto phát minh vào năm 1964 có tên là “Chemgrass”, sau đó tạo thành “cỏ” tổng hợp. Tuy nhiên, bề mặt cỏ khá mỏng khiến vận động viên gặp khó khăn khi thi đấu. Đầu những năm 2000, một loại cỏ nhân tạo mới xuất hiện được gọi là cao su styren butadien hay "mủ cốm”. Loại cỏ mới này chứa các mảnh vụn nhỏ màu đen xuất xứ từ lốp xe nghiền thành bột đổ vào giữa lá cỏ giả. Loại cỏ này có tác dụng ngăn ngừa các thương tích nghiêm trọng có thể xảy ra trên sân.

Trên thực tế, năm 2013, sau hơn một năm khi các vấn đề về tuyến giáp bí ẩn xuất hiện, ngôi sao thể thao Swarthouts, 22 tuổi, đã bị mắc bệnh u lympho Hodgkin gia đoạn 3. Vấn đề đặt ra đối với sức khỏe con người ở đây là vật liệu làm mủ cốm cao su cũng rất đa dạng. Hàng chục ngàn lốp xe thuộc các nhãn hiệu khác nhau đều có thể được sử dụng làm cỏ nhân tạo.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư