Có phải tim đập nhanh thì huyết áp cũng cao?

Có phải tim đập nhanh thì huyết áp cũng cao?

Chung sống hòa bình với rối loạn nhịp tim & ngoại tâm thu

Rối loạn nhịp tim có chữa khỏi không?

Nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn nhịp tim

Các thực phẩm gây tăng nhịp tim

Nhịp tim và huyết áp là hai chỉ số quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe tim mạch. Huyết áp là áp lực của máu đối với thành động mạch, còn nhịp tim là số lần tim đập trong một phút. Dù đều có vai trò quan trọng như nhau và cùng liên quan đến trái tim nhưng huyết áp và nhịp tim không phải lúc nào cũng song hành cùng nhau như nhiều người lầm tưởng.

Nhịp tim và huyết áp có thể cùng tăng trong một vài trường hợp, chẳng hạn như khi bạn đối mặt với nguy hiểm. Tuy nhiên, nhịp tim tăng lên không có nghĩa là huyết áp cũng tự động tăng theo, hoặc ngược lại.

Bảng dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai chỉ số sức khỏe cơ bản này:

 

Huyết áp

Nhịp tim

Định nghĩa

Áp lực của dòng máu lên thành động mạch để có thể lưu thông trong cơ thể

Số lần tim đập mỗi phút

Đơn vị đo lường

mm Hg (milimet thuỷ ngân)

bpm (nhịp đập mỗi phút)

Ý nghĩa các con số

Bao gồm 2 chỉ số: Huyết áp tâm thu (số lớn hơn) là áp lực của máu lên thành động mạch khi tim co bóp; Huyết áp tâm trương (số nhỏ hơn) là áp lực của máu lên thành động mạch khi tim nghỉ ngơi giữa các nhịp đập.

Bao gồm một số duy nhất đại diện cho số lần tim đập trong một phút.

Chỉ số chuẩn

120/80 mm Hg

60 bpm

Mối liên quan thực sự giữa nhịp tim và huyết áp là gì? Thực tế không có mối liên quan này.

Chỉ số nhịp tim không thể phản ánh được huyết áp của bạn đang bị cao hay thấp. Đối với những người bị tăng huyết áp, đo nhịp tim không có tác dụng thay thế cho việc đo huyết áp hàng ngày. Nếu đo nhịp tim trước, trong và sau khi tập thể dục, bạn sẽ nhận thấy tim đập nhanh hơn khi vận động mạnh. Khi ngừng tập thể dục, nhịp tim không lập tức trở lại bình thường mà dần ổn định. Tuy nhiên, huyết áp lại không tuân theo quy luật này. Khi tim đập nhanh hơn, các mạch máu khỏe mạnh có thể giãn nở cho phép nhiều máu đi qua một cách dễ dàng hơn chứ không gây tăng huyết áp. Nhịp tim của bạn có thể tăng gấp đôi một cách an toàn, trong khi đó, huyết áp chỉ có thể tăng một lượng khiêm tốn mà thôi.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch