Mãn kinh rồi có thể bị lạc nội mạc tử cung không?

Liệu pháp hormone thay thế có thể làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung sau mãn kinh

Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung muốn có con có phải làm IVF?

6 nguy cơ sức khỏe bạn có thể gặp khi bị lạc nội mạc tử cung

Căng thẳng dễ khiến phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung?

Bác sỹ Sandhya Pruthi - Chuyên gia tư vấn tại Khoa Nội, Khoa Nội tổng quát và Phòng khám Chẩn đoán Vú tại Mayo Clinic, Giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa Mayo ở Rochester, Minnesota (Mỹ), trả lời: 

Chào bác sỹ!

Lạc nội mạc tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng trong một số trường hợp nó vẫn xảy ra sau khi mãn kinh - mặc dù khá hiếm gặp. 

Hormone estrogen có thể là một yếu tố góp phần gây ra lạc nội mạc tử cung. Khi đến tuổi mãn kinh, cơ thể sản xuất rất ít estrogen, điều này khiến phụ nữ mãn kinh ít có nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung. Nếu đang trong thời kỳ mãn kinh, bạn có thể thấy các triệu chứng lạc nội mạc tử cung của mình giảm bớt đi. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy. Một số phụ nữ vẫn tiếp tục gặp các triệu chứng lạc nội mạc tử cung sau khi mãn kinh. 

Báo cáo của các nhà khoa học cho thấy có một số phụ nữ được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung sau khi mãn kinh mà không có những triệu chứng trước đó. Họ không xác định được chính xác nguyên nhân vì sao gây ra tình trạng trên, nhưng một số yếu tố dưới đây có thể khiến phụ nữ mãn kinh bị lạc nội mạc tử cung: 

- Áp dụng liệu pháp hormone thay thế (HRT): HRT làm giảm các triệu chứng mãn kinh, đặc biệt là bốc hỏa. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc dùng liệu pháp hormone thay thế có thể làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung sau khi mãn kinh. 

- Tamoxifen: Tamoxifen là một phương pháp điều trị ung thư vú phổ biến vì nó có tác dụng gây cản trở tác động của estrogen lên mô vú, giảm nguy cơ tái phát ung thư. Tuy nhiên, nó lại có tác dụng ngược lại với mô nội mạc tử cung. Áp dụng phương pháp Tamoxifen có thể làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ sau mãn kinh. 

Nếu bạn tiếp tục có triệu chứng lạc nội mạc tử cung sau khi mãn kinh thì hãy đến gặp bác sỹ. Những triệu chứng của ung thư nội mạc tử cung cũng tương tự như lạc nội mạc tử cung, do vậy bạn cần được thăm khám kỹ càng. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị