Căng thẳng dễ khiến phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung?

Mệt mỏi quá mức là triệu chứng phổ biến của lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ

Lạc nội mạc tử cung hay gặp ở các cô gái trẻ có thể gây vô sinh

Nuôi con bằng sữa mẹ có phòng lạc nội mạc tử cung?

8 dấu hiệu cảnh báo lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung có thể điều trị khỏi hẳn được không?

Đó là nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Zurich (Thụy Sỹ).

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích thông tin của 1.120 phụ nữ được lấy từ các bệnh viện tư nhân ở Thụy Sỹ, Đức và Áo từ năm 2010 - 2016. Trong đó, có 560 người đã được chẩn đoán là bị lạc nội mạc tử cung và 560 người không mắc bệnh.

Những phụ nữ trong nghiên cứu sẽ được yêu cầu hoàn thành một bảng câu hỏi về chất lượng cuộc sống và các tình trạng sức khỏe có liên quan tới lạc nội mạc tử cung, cũng như lịch sử y tế, gia đình, lối sống và rối loạn tâm thần. Bên cạnh đó, họ cũng được yêu cầu đánh giá về mức độ thường xuyên bị mệt mỏi hoặc mất ngủ trên thang điểm từ 0 - 5.

Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng, có khoảng 50,7% phụ nữ được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung cho biết mình thường xuyên bị mệt mỏi, căng thẳng, ngay cả khi ngủ đủ giấc, cao hơn rất nhiều so với 22,4% ở nhóm những phụ nữ không bị bệnh.

Các nhà nghiên cứu lý giải rằng, điều này có thể là do lạc nội mạc tử cung gây ra những tổn thương bên trong cơ thể, làm kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động từ đó gây ra mệt mỏi.

GS. Brigitte Leeners - tác giả nghiên cứu chia sẻ: "Mặc dù, mệt mỏi là một trong những triệu chứng suy nhược phổ biến ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, tuy nhiên lại có rất ít các nghiên cứu tìm hiểu về mối liên quan này.

Bên cạnh đó, lạc nội mạc tử cung thường khiến phụ nữ bị đau đớn, đặc biệt trong chu kỳ kinh nguyệt, có thể làm tăng nguy cơ vô sinh, trầm cảm và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ. Vì vậy, những phát hiện này có vai trò quan trọng trong việc dự phòng và phát hiện sớm nguy cơ sức khỏe ở phụ nữ".

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Human Reproduction.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa