Vì sao có thể tiêm mũi 1 là vaccine Astra Zeneca, mũi 2 là vaccine Pfizer?

Bộ Y tế cho biết sẽ ưu tiên tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer

Cha mẹ nên lưu ý gì để bảo vệ trẻ an toàn trong mùa dịch COVID-19?

TP.HCM ghi nhận gần 1.800 ca nhiễm trong ngày, dự kiến cách ly F0 tại nhà

Người sau khi tiêm vaccine COVID-19 nên ăn gì và kiêng gì?

Hà Nội triển khai tiêm chủng diện rộng, người dân đăng ký thế nào?

Cụ thể, từ ngày 10/7/2021 Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 đã bắt đầu triển khai với mục tiêu trên 70% dân số được tiêm vaccine phòng COVID-19 đến hết tháng 4 năm 2022. 745.000 liều vaccine Pfizer sẽ được phân bổ tới 63 tỉnh, thành phố và lực lượng quân đội, công an.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết trong trường hợp số lượng vaccine COVID-19 không đáp ứng đủ cho tiêm cả hai mũi thì ưu tiên sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vaccine Astra Zeneca.

Vấn đề được đặt ra là các nhà sản xuất vaccine lẫn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đều khuyến cáo sử dụng cùng một loại vaccine phòng COVID-19 để tiêm đủ liều cho một đối tượng. Nhưng trên thực tế, trong bối cảnh nguồn cung vaccine phòng COVID-19 rất hạn chế, việc tiếp cận nguồn cung để có đủ vaccine tiêm mũi 2 ngay khi đến lịch tiêm cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 của cùng 1 loại là rất khó khăn.

Một số quốc gia trên thế giới đã xem xét và triển khai tiêm mũi 1 vaccine Astra Zeneca và tiêm mũi 2 bằng vaccine của Pfizer. Theo ghi nhận nhanh tại các quốc gia này, việc triển khai tiêm chủng 2 mũi vaccine khác loại như trên cho cùng một đối tượng vẫn có hiệu lực bảo vệ phòng COVID-19 dù có ghi nhận gia tăng một số phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

Căn cứ vào đó cũng như vào số lượng vaccine được cung ứng, Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn: “Trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vaccine Astra Zeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý”.

Bộ Y tế nhấn mạnh những trường hợp đồng ý tiêm như vậy phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiến hành tiêm chủng.

Tính cho đến thời điểm này, tổng số mũi tiêm đã thực hiện ở Việt Nam là hơn 4 triệu, trong đó số người được tiêm mũi 1 vaccine Astra Zeneca là trên 3,7 triệu người, số người được tiêm đủ 2 mũi vaccine Astra Zeneca là hơn 280 nghìn người.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn