Bộ Y tế bác bỏ thông tin 4 người nhiễm virus Zika ở Khánh Hòa

Virus Zika gây dị tật đầu nhỏ

Thành lập 4 đội phòng chống dịch bệnh do virus Zika

Nghi nhiễm virus Zika thì nên đi xét nghiệm ở đâu?

Phát hiện du khách bị nhiễm Zika sau khi du lịch 4 tỉnh của Việt Nam

Cả nước đã tiếp nhận hơn 200 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm virus Zika

Theo đó, sáng ngày 30/3 xuất hiện thông tin có 4 trường hợp dương tính với virus Zika tại Khánh Hòa. Nguồn tin này có cho biết, tỉnh Khánh Hòa sẽ công bố dịch vào chiều nay 30/3.

Trước thông tin trên, phóng viên đã liên hệ với Bộ Y tế, theo đó ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, đó là thông tin chưa chính thống, Bộ Y tế vẫn đang tiến hành xác minh để có thông tin chính xác nhất cảnh báo tới người dân.

Liên hệ với Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu thì được biết, đã nắm được thông tin, đã xác minh và ông Phu khẳng định: “Thông tin có 4 người dương tính với virus Zika tại Khánh Hòa là không chính xác”.

Việt Nam chưa phát hiện ca nhiễm virus Zika.

Trước đó, ngày 22/3/2016, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Việt Nam nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo tại Australia (Úc) đã xác định một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.

Trường hợp này đến Việt Nam từ ngày 26/2/2016 và xuất cảnh về Úc ngày 6/3/2016; Đến ngày 8/3/2016 có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn. Trong thời gian ở Việt Nam, trường hợp này đã đi đến TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika khi không cần thiết.

2. Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989, 671. 115.

3. Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.

4. Người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng). Hàng tuần hãy giành ra nửa giờ đồng hồ để tiến hành lật úp các dụng cụ, thu dọn các vật dụng phế thải xung quanh nhà như vỏ chai, lon, hộp bia nước ngọt, lốp xe, vật dụng phế thải…, thay nước bình bông; Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn….

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn