Mẹ Việt nổi tiếng ở Mỹ, Nhật dạy con tránh bị xâm hại tình dục

Không ai có quyền động chạm đến bộ phận sinh dục của con, kể cả ông bà, cô chú, anh em, vú nuôi.

Bé trai bị xâm hại: Do trẻ thiếu kỹ năng hay cha mẹ quá lơ là?

Video: Cảnh báo về xâm hại tình dục ở trẻ em

93% trẻ bị xâm hại tình dục từ người quen

Để trẻ không bị xâm hại tình dục

85% trẻ bị bạo lực và xâm hại tình dục từ người thân

Quan điểm giáo dục giới tính cho trẻ của các bố mẹ hiện đại ngày nay là không giấu giếm hay giải thích nửa chừng vì làm như vậy càng khiến trẻ tò mò tìm hiểu, từ đó có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Thay vào đó, bố mẹ cần trang bị cho con những kiến thức đúng để trẻ biết tự bảo vệ mình tránh bị xâm hại tình dục, dạy trẻ có sự phản xạ tự nhiên khi nhìn thấy nguy hiểm giống như khi chúng sang đường. 

Với mỗi gia đình, bố mẹ sẽ dựa vào đặc điểm môi trường sống, tính cách của trẻ... để đưa ra cách giáo dục phù hợp giúp trẻ tiếp thu hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể học hỏi kinh nghiệm từ những bậc phụ huynh khác. Chia sẻ dưới đây của MC Huyền Ny và hot blogger Nguyệt Phạm có thể đem tới những thông tin hữu ích.

MC Huyền Ny (Nebraska, Mỹ): Hãy lắng nghe con thay vì nạt nộ

Ngay từ khi các con còn bé, Huyền Ny đã bắt đầu việc giáo dục giới tính bằng cách hướng dẫn con nhận biết bộ phận sinh dục trên cơ thể mình. Cô dạy các con rằng: "Không ai có quyền động chạm đến bộ phận sinh dục của con, kể cả ông bà, cô chú, anh em, vú nuôi... Chỉ có bác sỹ khám bệnh ở văn phòng/bệnh viện và ba mẹ kiểm tra ở nhà những lúc con bị đau. Luật ở Mỹ có quy định bác sỹ không được ở một mình trong phòng với bệnh nhân (kể cả người lớn và trẻ em) mà phải luôn luôn có thêm y tá". 

Huyền Ny cho rằng việc cha mẹ biết cách lắng nghe sẽ giúp con thoải mái chia sẻ những thắc mắc về giới tính.

Phòng tắm là nơi riêng tư của mỗi người, bao gồm cả các con. Vì vậy, trong gia đình Huyền Ny, ba mẹ cũng thường xuyên đảm nhiệm công việc tắm rửa, vệ sinh cho các con. Dù bận rộn thế nào thì cô cũng không thể tùy tiện nhờ bất cứ ai làm giúp công việc này. Bên cạnh đó, cô cũng dạy cho các con ghi nhớ rằng phòng tắm là nơi riêng tư của mỗi người, các con không được tắm ở trước sân nhà, nơi mọi người có thể nhìn thấy thân thể của con. "Ba mẹ càng không được mang con ra sân tắm vì người lớn chúng ta có ở trần trước nhà như thế đâu. Những gì mình không muốn làm cho bản thân thì cũng đừng làm cho con", bà mẹ ba con chia sẻ.

Bên cạnh việc trang bị kiến thức cho con, các bậc phụ huynh cũng phải thường xuyên quan sát con để nhận biết những dấu hiệu bất thường. Bởi thực tế có những đứa trẻ bị xâm hại tình dục nhưng không dám nói, cứ giữ nỗi sợ hãi trong lòng, dẫn đến sự tổn thương tinh thần sâu sắc. Theo MC Huyền Ny, nếu con nhận được quà từ người đặc biệt, cáu bẳn, bất cần, ngủ mơ la hét, đập phá... thì bố mẹ đừng vội nạt nộ con mà hay lắng nghe và chia sẻ nhiều hơn với con. "Hãy lắng nghe khi con tìm đến với bạn. Nên nhớ con chúng ta không làm điều gì sai. Sai là chúng ta chưa làm hết khả năng để bảo vệ con" - Huyền Ny chia sẻ quan điểm về trách nhiệm của cha mẹ.

Hot blogger Nguyệt Phạm (Tokyo, Nhật Bản): Giáo dục giới tính cho trẻ phải bắt đầu từ giai đoạn 0 tuổi

Ngay từ khi cô con gái Kimura Akino chào đời, chị Nguyệt Phạm đã tự nhắc phải trang bị cho bé tốt nhất có thể những kiến thức cần thiết và kỹ năng sinh tồn, trong đó không thể bỏ qua nội dung giáo dục giới tính. Chị quan niệm, việc dạy cho trẻ kiến thức về giới tính không chỉ là biết phân biệt sự khác nhau giữa cơ thể của bé trai và bé gái hay trẻ con sinh ra từ đâu mà điều quan trọng hơn cả là dạy bé biết yêu thương, trân trọng cơ thể mình.

Mỗi khi thay bỉm, vệ sinh cho con, Nguyệt Phạm đều giảng giải cho bé về vai trò của từng bộ phận. Chị kể: "Mình hay nói với bé là chỉ có mẹ và cô giáo được sờ vào mông, vào chỗ này, chỗ kia của con thôi nhé. Khi có người lạ tới nhà, chẳng hạn như người giao hàng thì nhất định không cho con cởi truồng ra ngoài, ít nhất cũng phải mặc bỉm".

Bé Kimura Akino được chị Nguyệt Phạm dạy cho những kiến thức liên quan đến giới tính từ khi mới vài tháng tuổi.

Trong vấn đề giáo dục con, việc dạy con tiếp xúc với người khác, dạy con tin tưởng khác, dạy con phân biệt người tốt, kẻ xấu là điều cần thiết. Chị Nguyệt Phạm cho rằng, việc tin người và việc phân biệt người tốt, kẻ xấu không có gì là mâu thuẫn với nhau. Những đứa trẻ mà sẵn sàng tin người lạ ngược lại rất đáng lo. Bố mẹ cần phải dạy cho con biết rằng: Có người tốt thì cũng phải có kẻ xấu, không phải ông nào bà nào cho kẹo cũng là người tốt. Để trẻ có thể phân biệt được, bố mẹ cần thiết phải dạy cho trẻ cách nhìn nhận và phân biệt: Thế nào là tốt, thế nào là xấu, thế giới bên ngoài ra sao và bước đầu tiên của việc đó chính là từ việc dạy cho trẻ về cấu tạo của cơ thể.

Khi quan sát cách dạy con của bố mẹ Nhật, chị Nguyệt Phạm nhận thấy, những đứa trẻ ở đây được dặn dò rất kỹ về việc không nói chuyện liên quan đến vệ sinh như đại tiện, tiểu tiện trước mặt người khác. Hay trước mặt người khác thì con không được cho chú chim nhỏ ra ngoài... Và cho tới khi trẻ hiểu được, lý giải được lời nói của bố mẹ thì tất cả các bộ phận trên cơ thể, bất kể nhạy cảm hay không đều có vai trò quan trọng như nhau.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ