Thành lập 4 đội phòng chống dịch bệnh do virus Zika

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường phát hiện sớm ca bệnh do virus Zika

Nghi nhiễm virus Zika thì nên đi xét nghiệm ở đâu?

Phát hiện du khách bị nhiễm Zika sau khi du lịch 4 tỉnh của Việt Nam

Cả nước đã tiếp nhận hơn 200 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm virus Zika

Ít nhất 3 năm nữa mới có vaccine ngừa virus Zika 

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC), tính đến thời điểm hiện tại, đã có 61 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Zika. Đáng báo động là các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc là những nước có chung đường biên giới với nước ta cũng đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh.

Đặc biệt ngày 22/3 vừa qua, Bộ Y tế đã nhận được thông tin về 1 du khách người Australia có xét nghiệm dương tính với virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Trước tình hình trên Văn phòng EOC nhận định nguy cơ virus Zika xâm nhập và lây lan trong cộng đồng là rất lớn.

Để bảo đảm công các phòng chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị liên quan phải nâng cao mức cảnh báo đối với toàn bộ hệ thống y tế trong việc phòng chống dịch bệnh do virus Zika để chủ động triển khai các biến pháp phòng chống dịch hiệu quả. Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Y tế khẩn trương triển khai thực hiện các công tác sẵn sàng đáp ứng trên mọi phương diện, tập trung vào các nội dung cụ thể như công tác giám sát, đáp ứng; Công tác truyền thông; Công tác khám chữa bệnh và Công tác hậu cần.
Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng vừa có công văn yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện, chỉ đạo các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ do virus Zika xâm nhập vào Việt Nam tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chú ý những người bệnh đi về từ các quốc gia có dịch bệnh có các triệu chứng sốt, ban dát sẩn trên da, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt, có thể có biến chứng về thần kinh... để khám, sàng lọc, lấy mẫu ngay tại khoa khám bệnh phối hợp với hệ thống y tế dự phòng để gửi mẫu đi xét nghiệm, phát hiện ca bệnh đầu tiên và cách ly kịp thời.
Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng khu vực điều trị để tiếp nhận và điều trị người bệnh nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika, chuẩn bị các cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, để phục vụ tốt việc thu dung, điều trị các ca bệnh nghi ngờ do virus Zika. Mặt khác, vệ sinh môi trường, cảnh quan bệnh viện, phun diệt muỗi trong bệnh viện, các phòng bệnh, cung ứng đủ màn cho người bệnh điều trị nội trú, tuyên truyền để người bệnh, người chăm nuôi hiểu và phòng tránh muỗi đốt để phòng bệnh.
Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
1. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika khi không cần thiết.
Danh sách các quốc gia lưu hành hoặc ghi nhận virus Zika được cập nhật trên Website của Cục Y tế dự phòng: http:www.vncdc.gov.vn
2. Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989671115.
3. Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.
4. Người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng). Hàng tuần hãy giành ra nửa giờ đồng hồ để tiến hành lật úp các dụng cụ, thu dọn các vật dụng phế thải xung quanh nhà như vỏ chai, lon, hộp bia nước ngọt, lốp xe, vật dụng phế thải… thay nước bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội