Con dễ béo phì do mẹ ăn nhiều cá

Bé có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì nếu mẹ ăn quá nhiều cá khi mang thai

Muốn con béo phì giảm cân, chỉ cần...

Làng bán cá chép tiễn Táo quân về trời

Ăn cá này, vừa đẹp da vừa bổ tạng

7 cách nấu biến thức ăn thành chất độc

Theo nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí JAMA Pediatrics (Hoa Kỳ), TS. Leda Chatzi - đến từ Đại học Crete (Hy Lạp) cùng các cộng sự đã tìm thấy yếu tố nguy cơ gia tăng béo phì ở trẻ do mẹ ăn quá nhiều cá trong thời gian mang thai. Điều này có thể là do hàm lượng thủy ngân trong cá đã tác động tới sự phát triển của hệ thống nội tiết khi thai nhi còn trong bụng mẹ.

Để đánh giá mối liên hệ giữa việc ăn cá của các bà bầu với nguy cơ trẻ bị béo phì sau này. nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 15 nghiên cứu công bố trước đó. Họ theo dõi hơn 26.000 phụ nữ mang thai và con cái của những người phụ nữ này từ lúc còn sơ sinh cho đến khi các cháu tròn 6 tuổi.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, những phụ nữ ăn cá trên 3 bữa/tuần trong thời gian mang thai sẽ gia tăng 22% nguy cơ trẻ tăng trưởng nhanh bất thường từ lúc sơ sinh cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Nguy cơ thừa cân/béo phì khi trẻ được 4 tuổi sẽ gia tăng 14% và khi trẻ được 6 tuổi là 22%. Trong khi, trẻ có nguy cơ thừa cân/béo phì rất thấp nếu thai phụ ăn cá từ 1 - 2 bữa/tuần. Họ cũng thấy rằng, số lượng bé gái bị thừa cân/béo phì trong nghiên cứu nhiều hơn ở bé trai.   

TS. Leda Chatzi nhận định, kết quả có thể bị sai lệch đi ít nhiều do thông tin dựa vào việc thai phụ tự báo cáo chế độ dinh dưỡng của mình. Còn theo TS. Emily Oken - một nhà nghiên cứu dinh dưỡng tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ, nghiên cứu này cũng còn có nghi vấn do một số nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, acid béo omega-3 trong cá có thể chống lại bệnh béo phì.

Cũng theo các tác giả, cá là một nguồn giàu các chất dinh dưỡng quan trọng cho bà bầu như protein, vitamin D, acid béo omega-3. Tuy nhiên, thai phụ nên lưu ý hơn việc ăn cá trong chế độ dinh dưỡng. Cụ thể, phụ nữ mang thai không nên ăn quá 3 bữa cá mỗi tuần, nên ăn thay đổi nhiều loại cá và tránh sử dụng các loại cá có chứa hàm lượng cao thủy ngân như cá thu, cá kiếm, cá mập, cá kình...

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng