Con người phát hiện hạnh phúc thông qua mùi mồ hôi

Bạn có thể phát hiện một người đang hạnh phúc hay không thông qua mùi mồ hôi của họ

Giảm cân nhanh bằng cách cho ra nhiều mồ hôi

Trẻ ngủ ra nhiều mồ hôi vì sao?

Ra mồ hôi nhiều thì phải làm sao?

Thuốc nào chữa bệnh ra mồ hôi tay chân?

Gun Semin – Tác giả nghiên cứu, thuộc Đại học Utrecht (Hà Lan) cho biết, khi trải nghiệm hạnh phúc, cơ thể con người sẽ sản xuất ra một hợp chất hóa học được gọi là "chemosignals". Các “chemosignals” có trong mồ hôi sẽ kích hoạt khả năng lây lan cảm xúc hạnh phúc thông qua cảm nhận khứu giác của người đứng trong phạm vị gần.

Để có được phát hiện trên, Semin và các đồng nghiệp đã lựa chọn ngẫu nhiên 12 người đàn ông tham gia vào nghiên cứu. Tất cả đều là những người không hút thuốc, không bị rối loạn tâm lý và đang không sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào.

Các tình nguyện viên được xem một đoạn phim ngắn để biểu lộ một trong ba yếu tố cảm xúc: Sợ hãi, hạnh phúc hoặc đan xen cả hai. Trước khi xem các đoạn phim, những người đàn ông được yêu cầu vệ sinh sạch sẽ vùng nách, sau đó họ được gắn một miếng dán có khả năng thấm hút mồ hôi. Những miếng dán sẽ được gỡ bỏ, chiết mồ hôi vào các mẫu và được phân loại theo 3 trạng thái cảm xúc của nam giới khi xem xong phim. 

Tiếp theo, 36 phụ nữ (cũng không bị rối loạn tâm lý, bệnh đường hô hấp…) được yêu cầu ngửi các mẫu mồ hôi của 12 nam giới. Song song đó, các nhà nghiên cứu ghi lại các biểu hiện trên khuôn mặt để xác định cảm xúc của họ khi ngửi từng mẫu mồ hôi. Gun Semin cùng các đồng nghiệp giải thích, họ lựa chọn phụ nữ tham gia vào nhiệm vụ này bởi phái yếu có cảm giác về mùi và sự nhạy cảm với các tín hiệu cảm xúc tốt hơn nam giới.

Kết quả cho thấy, khi phụ nữ được tiếp xúc với mồ hôi của người đàn ông có biểu hiện sợ hãi, họ đã gia tăng hoạt động nhăn của các cơ trán trên khuôn mặt - một hoạt động gắn liền với trạng thái sợ hãi. Trong khi đó, với những phụ nữ được ngửi mẫu mồ hôi của những anh chàng có trạng thái hạnh phúc, các cơ mặt của họ giãn ra và có biểu hiện của một nụ cười.

Nhóm nghiên cứu cho biết, mùi mồ hôi là một phương tiện lan truyền cả những cảm xúc tiêu cực và tích cực. Đặc biệt, phát hiện này hoàn toàn có lợi cho ngành công nghiệp sản xuất nước hoa trong việc làm ra một sản phẩm mới có khả năng giúp người ta cảm thấy dễ chịu và hạnh phúc hơn khi ngửi thấy mùi dựa trên cơ chế cơ thể sản xuất ra hợp chất hóa học "chemosignals" khi con người trải qua cảm giác hạnh phúc.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn