Khỏe đẹp hơn chỉ với hạt đậu

Các loại đậu là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho cần thiết cho cơ thể

Đậu xanh - vừa lành vừa bổ

Lợi ích của đậu xanh

Đậu tương - món ăn, bài thuốc cho bệnh nhân đột quỵ não

Đậu Hà Lan tốt cho tim

Đậu Hà Lan

Đậu hà Lan có tác dụng bổ tì, ích khí, lợi tiểu. Phụ nữ mang thai nếu ăn nhiều  đậu Hà Lan để tăng sữa cho con bú. Ngoài ra, đậu Hà Lan còn giàu chất carotene, sau khi ăn có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, có tác dụng làm đẹp da, những người da khô nên ăn nhiều loại thực phẩm này.

Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều đậu Hà Lan vì nó có thể gây chướng bụng, những người tiêu hóa không tốt không nên ăn nhiều.

Đậu đỏ

Đậu đỏ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ tì, ích vị, lợi tiểu, tiêu phù, có hiệu quả nhất định trong việc trị liệu một số bệnh như tiểu tiện khó... Loại đậu này còn chứa nhiều vitamin B1, B2, protein và các loại khoáng chất có tác dụng bổ huyết, lợi tiểu, tiêu phù, thúc đẩy hoạt động của tim mạch... Ngoài ra, các chất xơ trong đậu đỏ có tác dụng thúc đẩy bài tiết các chất thừa ra khỏi cơ thể, có hiệu quả trong việc giảm cân.

Đậu xanh

Đậu xanh giàu protein, tinh bột, nhiều loại khoáng chất, vitamin B và acid amin, có hiệu quả rất tốt đối với việc giảm bớt sự mệt mỏi, sưng phù hay tiểu tiện khó khăn... Đậu xanh còn có công dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp mắt sáng, hạ huyết áp,....Những người bị bệnh tăng huyết áp ăn đậu xanh giúp kiểm soát huyết áp.

Ăn chè đậu xanh không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng mà còn có hiệu quả trị liệu nhất định đối với một số bệnh như viêm thận, bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, viêm dạ dày, viêm họng hay thị lực suy giảm. Tuy nhiên, đậu xanh là thực phẩm làm mát tự nhiên, do đó, các bệnh nhân bị tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa không nên ăn, nếu không nó có thể gây đầy hơi.

Công dụng tuyệt vời của một số loại đậu

Đậu tương

Đậu tương có chứa một số lượng lớn lecithin và một loạt vitamin rất có lợi cho cơ thể con người. Các chất dinh dưỡng có trong đậu nành có thể cải thiện bệnh tim mạch, các triệu chứng mãn kinh, tăng ham muốn tình dục của phụ nữ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer...

Đậu nành giàu protein, được biết đến như là một loại thịt thực vật. Tuy nhiên, đậu nành khó tiêu hóa hơn gạo và bột. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều cùng một lúc, nếu không nó sẽ gây ra buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Cách sử dụng các loại đậu hiệu quả
Để chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe cũng như giảm cân, bạn hãy bắt đầu thay thế dần ngũ cốc bình thường trong bữa ăn hàng ngày bằng các loại đỗ. Chẳng hạn, hãy ăn một bát chè đậu thay vì một bát cơm, vẫn cung cấp đủ năng lượng nhưng cắt giảm một lượng lớn đường bột, tăng cường thêm nhiều chất xơ.
Để làm đẹp da, hãy dùng các loạt bột đậu, pha với chất lỏng tùy thích như nước, sữa không đường, sữa chua, mật ong… Lưu ý: Đậu nành nói chung và đậu hũ, sữa đậu nành nói riêng cực kị mật ong, vì thế không nên kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau.
Đậu đỗ có giá trị dinh dưỡng cao nên đây là thức ăn bổ dưỡng cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người già vì hàm lượng cholesterol không cao, không gây tác hại cho hệ tim mạch của người già. Các loại đậu cũng chứa hàm lượng chất đạm cao, có nhiều chất béo cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng