15 cách sử dụng mật ong hữu ích ít người biết

Mật ong có nhiều công dụng ít ai ngờ tới nhờ đặc tính hỗ trợ chữa bệnh và kháng sinh tốt

Làm giảm cơn ho


Mật ong có tác dụng tuyệt vời trong việc làm giảm các cơn ho và đau họng nhờ có tính ấm, giúp làm dịu cổ họng . Do vậy, mật ong thường được dùng trong các loại siro hoặc kẹo ngậm chữa ho.

Làm kẹo ngậm chữa ho từ mật ong:

Thành phần: 1/2 chén mật ong, 1/2 chén nước, 1 thìa gừng xay, 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa bột đinh hương, 1 chén đường bột.

Cách làm: Đổ tất cả nguyên liệu vào nồi, đun sôi. Để lửa nhỏ, khuấy đều tay đến khi được một hỗn hợp sánh đặc màu nâu thì tắt bếp. Rót từ từ hỗn hợp vào khuôn kẹo, đợi chúng nguội hẳn và cứng lại thì lăn qua đường bột cho bớt dính. Bọc lại bằng giấy gói hoặc cho vào lọ thủy tinh dùng dần.

Làm dịu cảm giác nôn nao sau khi uống rượu

Để chuyển hóa chất cồn trong rượu, cơ thể sẽ cần một lượng fructose nhất định khiến lượng đường trong máu giảm. Đây là nguyên nhân gây ra cảm giác buồn nôn sau khi uống rượu. Trong mật ong chứa hàm lượng fructose cao, do vậy uống mật ong sẽ giúp xử lý rượu và trung hòa độc tố trong rượu nhanh hơn, làm dịu cảm giác nôn nao hiệu quả.

Làm sạch và dưỡng da mặt

Ít người biết rằng mật ong có thể được dùng như một chất làm sạch và dưỡng ẩm cho da mặt. Nó giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn và cấp ẩm cho da. Không giống như các loại mỹ phẩm chứa nhiều thành phần hóa học độc hại, mật ong tác dụng lên da hoàn toàn tự nhiên và an toàn nhờ chứa kháng sinh tự nhiên.

Cách làm mặt nạ tẩy tế bào chết từ mật ong và bột yến mạch: trộn đều 2 thìa bột yến mạch nghiền mịn với 1 thìa mật ong, thêm 1 thìa nước ấm, đến khi được hồn hợp bột nhão. Thoa lên mặt và massage trong 1 phút, để yên trong 4 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Cách làm mặt nạ dưỡng da từ mật ong và dầu dừa: trộn kỹ 1 thìa mật ong với 1 thìa dầu dừa, dùng đầu ngón tay thoa hỗn hợp lên mặt một cách nhẹ nhàng. Để yên trong 5 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Kháng sinh tự nhiên


Mật ong khi được bôi lên vết thương có thể làm tăng tốc độ chữa lành và ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn. Nhiều thử nghiệm đã chỉ ra rằng mật ong có thể ngăn chặn sự lây lan hoặc thậm chí tiêu diệt vi khuẩn E.coli và tụ cầu khuẩn. Mật ong càng đặc thì tính kháng khuẩn càng mạnh.

Hỗ trợ tiêu hóa

Một trong những công dụng bất ngờ của mật ong là nó giúp tăng tốc độ trao đổi chất cho cơ thể, điều cần thiết cho chế độ ăn uống của bất kỳ ai. Trà xanh cũng có tác dụng tương tự, vì vậy nên kết hợp mật ong với trà xanh để đạt hiệu quả trao đổi chất gấp đôi.

Giảm chứng mất ngủ

 Những người bị chứng mất ngủ nên ăn hoặc uống mật ong trước khi đi ngủ. Nguyên do là đường chứa trong mật ong giúp kích thích việc sản xuất ra serotonin- chất dẫn truyền thần kinh để cơ thể chuyển hóa thành melatonin - một hợp chất quan trọng chịu trách nhiệm về chất lượng giấc ngủ.

Làm mờ sẹo


Thoa hỗn hợp mật ong với dầu dừa hoặc dầu ô liu lên vùng da có vết sẹo, để yên trong 15 phút trước khi rửa lại bằng nước. Phương pháp này giúp làm sáng màu của vết sẹo.

Cải thiện thị lực


Các chuyên gia về mắt đánh giá cao vai trò của mật ong trong việc hỗ trợ cải thiện thị lực. Uống hỗn hợp từ mật ong và nước ép cà rốt

giúp hỗ trợ điều trị viêm kết mạc, làm giảm mỏi mắt khi nhìn quá lâu vào màn hình máy tính hay TV.

Giảm hôi miệng

Các đặc tính kháng khuẩn của mật ong rất hữu ích trong việc loại bỏ hơi thở hôi. Hòa 1 thìa mật ong với 1/8 thìa bột quế và 1/2 cốc nước ấm, dùng nó như một loại nước súc miệng hằng ngày. Cách làm này không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi miệng mà còn khiến hơi thở có hương thơm dễ chịu của quế.

Dưỡng ẩm da khô

Vùng da ở khuỷu tay hay đầu gối thường bị khô nứt, khiến nhiều người tự ti và chi nhiều tiền cho việc mua kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên hoàn toàn có thể dùng nguyên liệu thiên nhiên  là mật ong để khắc phục tình trạng này.

Bôi mật ong hoặc hỗn hợp mật ong với sữa chua  vào khuỷu tay, đầu gối hoặc bất kỳ vùng da bị khô nào. Để yên trong 15-30 phút rồi rửa sạch. Bạn sẽ ngạc nhiên về hiệu quả dưỡng ẩm của nó.

Nước tăng lực tự nhiên


Mật ong có thể xem là một loại nước tăng lực vì nó chứa glucose và fructose, được hấp thụ trực tiếp vào máu và không bị phá vỡ, có thể lấp đầy năng lượng cho cơ thể. Điều này đặc biệt hữu ích với các vận động viên cường độ tập luyện cao.

Bảo quản trái cây

Trái cây như dâu, chanh,… khi được ngâm trong dung dịch mật ong hòa với nước theo tỷ lệ 1:10 sẽ giúp bảo quản lâu hơn, thậm chí còn đem lại mùi vị đặc biệt cho trái cây.

Dưỡng môi

Mùa Đông, môi thường bị nứt nẻ, kém thẩm mỹ do thời tiết khô hanh. Nhiều người thường mua các sản phẩm dưỡng môi đắt tiền mà không biết rằng mật ong hoàn toàn có thể ùng như một loại son dưỡng môi.

Trộn mật ong với sáp, dầu dừa, vitamin E, và dầu ôliu. Dùng hỗn hợp này thoa lên môi sẽ giúp môi mềm và mọng.

Loại bỏ gàu


Mật ong đã được chứng minh là giúp giải quyết các vấn đề về gàu. Nếu bạn có gàu hoặc da đầu khô, thoa hỗn mật ong và nước ấm theo tỷ lệ 9:1 vào tóc. Gội lại đầu sau 3 giờ. Bạn sẽ cảm thấy ít ngứa và gàu hơn trong vòng một tuần.

Thay thế kem cạo râu

Giá của kem cạo râu thường khá đắt. Trong trường hợp muốn tiết kiệm hơn, bạn có thể sử dụng mật ong trộn với nước ấm để tạo ra một loại kem hoàn toàn tự nhiên. Độ nhầy trong mật ong giúp ngăn ngừa kích ứng và dưỡng ẩm cho da.

Hoài Phạm H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp