Khế - từ loại quả quê mùa đến "siêu thực phẩm"

Quả khế không chỉ ngon, mà còn có lợi cho sức khỏe

Những lợi ích bất ngờ của quả khế

Khế chua giúp đẹp da trị mụn

Món ngon, bài thuốc chữa bệnh từ quả khế

Lợi ích sức khỏe không ngờ từ 6 loại rau củ quả quen thuộc

Với một loạt các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, quả khế có thể dễ dàng kết hợp với cả Đông y và y học Ayurveda Ấn Độ.

Trong Đông y, khế có khả năng thanh nhiệt, giúp cân bằng cơ thể, giảm bớt các triệu chứng như khát nước mạn tính, táo bón, nhức đầu, lở mồm và ợ nóng. Trong chế độ ăn Ayurveda, quả khế được cho là có thể giúp điều trị cảm lạnh, ho và rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích. Nó được coi là thực phẩm nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa, phù hợp với loại dosha là Kapha và Vata.

Cùng tìm hiểu công dụng của quả khế trong infographic dưới đây:

Ai không nên ăn khế?

Quả khế cũng như các giống quả chua khác nhau đều chứa hàm lượng oxalat cao có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận ở một số đối tượng thận yếu. Tiêu thụ khế số lượng lớn cũng có liên quan đến tổn thương thận trong một số trường hợp. Ngoài ra, theo một nghiên cứu ở Brazil, ăn khế có thể gây độc thần kinh ở những bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ vấn đề về thận nào, tốt nhất là không nên ăn loại trái cây này.

Các chất có trong khế có thể làm thay đổi cách thức một số loại thuốc được chuyển hóa trong cơ thể bằng cách ức chế hoạt động của một số enzyme quan trọng. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc theo toa nào, hãy tham vấn bác sỹ, dược sỹ trước khi ăn khế.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng