Công ty thiết bị vệ sinh nhận đăng ký tiêm vaccine: Lộ thêm nhiều vi phạm

Công ty thiết bị vệ sinh Appollo tự nhận đăng ký tiêm vaccine 5 trong 1 (Ảnh: Lao động)

Đặt cọc để được… tiêm vaccine

Vaccine dịch vụ: Chưa bao giờ hết "sốt"!

"Cháy" vaccine dịch vụ: Chuyện chỉ có ở Việt Nam?

Số trẻ tiêm vaccine dịch vụ chỉ bằng 8%

Hai công ty - chung 1 địa chỉ nhận tiêm vaccine

Sáng ngày 16/12, tại địa chỉ 461 Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) có treo biển thông báo "Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khách hàng đã đăng ký tiêm vaccine 5 trong 1 sẽ được tiêm tại các cơ sở y tế có chức năng từ ngày 5/1 – 10/1/2016 và sẽ hoàn lại tiền nếu khách hàng không tin tưởng" và tấm biển “Điểm đăng ký tiêm vaccine 5 trong 1”. Tuy nhiên, bảng thông báo này đã bị hạ ngay sau đó, trước khi đoàn kiểm tra của Sở Y tế đến.

Theo tìm hiểu, tòa nhà có treo bảng tiêm vaccine là văn phòng của hai công ty: Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn và Công ty cổ phần Appollo chuyên kinh doanh thiết bị vệ sinh. Bên trong tòa nhà thì trưng bày các đồ nội thất, trang thiết bị vệ sinh của công ty Appollo như bồn cầu, lavabo, dụng cụ vệ sinh nhà tắm.

Địa chỉ 461 Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) liên tục thông báo "cháy" vaccine vì nhu cầu quá lớn (Ảnh: Infonet)

Thông tin này thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Chỉ trong buổi sáng 15/12, tại đây đã nhận đặt cọc đăng ký tiêm vaccine cho hơn 200 bé với mức giá đặt cọc là 500.000 đồng.

Phanh phui nhiều sai phạm

Bộ Y tế khuyến cáo các phụ huynh chỉ nên tiêm vaccine cho con tại các điểm tiêm do Sở Y tế tổ chức. Không tự động đăng ký tiêm vaccine tại các cơ sở tự phát. Khi phát hiện thông tin mập mờ về nhận tiêm vaccine, người dân nên báo về đường dây nóng của Bộ Y tế để được kiểm tra và giải đáp.

Theo kết quả kiểm tra, Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép ngày 6/7/2015, trong đăng ký ngành nghề kinh doanh có bán lẻ thuốc, trang thiết bị y tế, mỹ phẩm… Tuy nhiên, cho đến ngày 16/12, ngành y tế không cấp bất cứ giấy phép gì liên quan đến lĩnh vực y tế đối với công ty này.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn có đưa ra hợp đồng với một công ty dược phẩm có trụ sở đóng tại Hà Nội mang tên DTH về cung ứng vaccine 5 trong 1 của hãng Sanofi. Theo thanh tra Sở Y tế, hợp đồng này không có giá trị pháp lý vì Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn không có giấy phép đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Thanh tra Sở sẽ tiếp tục kiểm tra xem Công ty Appollo có liên quan gì đến kinh doanh trong lĩnh vực y tế hay không khi thực hiện các hoạt động này.

Việc Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn thông tin không trung thực với khách hàng khi nói rằng sẽ giới thiệu khách hàng tới tiêm tại Trung tâm Y tế dự phòng, Viện Pasteur và Bệnh viện phụ sản Mekong, hiện tại, cả ba cơ sở này đều lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Bệnh viện Phụ sản Mekong thông báo không có bất cứ một hợp tác nào với công ty nhận tiêm (Ảnh: Internet)

Theo bác sỹ Nguyễn Văn Ảnh - Giám đốc điều hành Bệnh viện phụ sản Mekong, bệnh viện không có bất cứ liên quan nào với cơ sở này từ trước đến nay. Bệnh viện cũng đã thông báo trên trang web về thông tin này và đã báo công an quận Tân Bình để cơ quan chức năng xử lý. Bác sỹ Nguyễn Văn Ảnh khẳng định, đây là một hình thức lừa đảo mới. Còn PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cũng khẳng định Viện Pasteur không liên kết với đơn vị nào chích ngừa vaccine cho trẻ.

Thanh tra Sở Y tế cũng đang kiểm chứng các thông tin xem có hay không hiện tượng xách tay vaccine từ nước ngoài về. Nếu như có trường hợp này xảy ra thì vô cùng nguy hiểm vì vaccine có yêu cầu rất nghiêm ngặt về nhiệt độ bảo quản, chỉ cần chênh lệch nhiệt độ dù thấp cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.


Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn