Vaccine dịch vụ: Chưa bao giờ hết "sốt"!

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội "nghẹt thở" vì vaccine dịch vụ

Người dân không còn "ngại" vaccine miễn phí

Có nên đổ xô đi tiêm dịch vụ?

Vaccine miễn phí phải được cấp ngay tại điểm tiêm dịch vụ

Hà Nội: Chen lấn xếp hàng chờ tiêm vaccine 5 trong 1 dịch vụ

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội bắt đầu làm việc từ 8h sáng, tuy nhiên từ sáng sớm đã có nhiều phụ huynh đưa con em mình đến tiêm phòng, đứng chờ chen chúc với hy vọng để lấy được số tiêm sớm. Nhiều bà mẹ ôm con ngồi đợi ở hành lang lối vào trung tâm trong sự mệt mỏi, lo lắng mà vẫn chưa đến lượt. Tại hành lang trung tâm, cảnh người lớn, trẻ nhỏ bồng bế nhau, chen chúc nhau chật kín. Trong phòng tiêm, tình trạng này cũng không khá hơn. Hàng chục phụ huynh ngồi, đứng bế con để chờ lấy sổ tiêm cho bé.

Đang ngồi chờ vợ lấy số tiêm cho con, Anh Nguyễn Hồng Hà (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trước đây anh thường cho con đi tiêm ở các điểm tiêm của xã, tuy nhiên ở điểm tiêm này chỉ tập trung vào một ngày nhất định trong tháng nên rất đông, chính vì thế dù cách Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội hơn 50km, anh vẫn cố gắng đưa con đến sớm để được tiêm dịch vụ cho an toàn hơn.

Người dân ngồi chờ để lấy số

Chị Nguyễn Thị Phương đưa con đi tiêm chủng tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội nhưng phải về không do hết vaccine cho biết: "Mình làm văn phòng nên hàng ngày cũng có đọc báo mạng. Thấy thời gian gần đây, có một số trường hợp trẻ gặp sự cố và những rủi ro khi tiêm loại vaccine miễn phí tại các phường. Vì thấy quá nhiều rủi ro, thậm chí có thể bị tử vong nên mình không dám mang con ra đánh liều. Dù con trai hơn 1 tuổi mới chỉ được tiêm 1 mũi Pentaxim, mình vẫn cố chờ cho đến khi tiêm đủ mà không dám đưa con đi tiêm miễn phí".

Tình trạng người dân đổ xô lên các trung tâm lớn để tiêm phòng cho con đang khiến các trung tâm dường như "nghẹt thở". Nhà ở ngay trung tâm y tế phường nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh (Hưng Yên), lần nào đến lịch tiêm chủng cũng đều đưa con vượt 60km lên Hà Nội tiêm vaccine. Chị Thanh cho biết, sau khi nghe những thông tin về phản ứng, tai biến sau tiêm chủng, thậm chí là cả tử vong tại các địa phương khiến chị quyết tâm đưa con lên Hà Nội để tiêm vì cho rằng chất lượng ở tuyến trên sẽ an toàn hơn.

Không giấu được vẻ sốt ruột khi ngồi chờ lấy số tiêm chủng cho con, chị Lan Hương (Văn Điển, Hà Nội) cho biết, chị đưa cháu lên đây từ lúc 8h sáng, tuy nhiên chưa hiểu rõ thủ tục cũng như quy trình tiêm chủng ở Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội nên loay hoay mãi đến gần trưa mà vẫn chưa tiêm được cho con. "Nghe bảo 11h30 các bác sỹ nghỉ trưa, đến giờ chưa lấy được số tiêm chắc phải đợi sang chiều mới tiêm được cho cháu mất", chị vừa nói vừa thở dài.

Khi được hỏi về lý do tại sao không lựa chọn tiêm miễn phí, đa số các bậc phụ huynh đều lo sợ về chất lượng vaccine, tâm lý đa số cho rằng, "cái gì mất tiền thì chất lượng sẽ được đảm bảo hơn và an tâm hơn". Chính vì vậy tình trạng quá tải tại các điểm tiêm dịch vụ là điều khó tránh khỏi.

Vạ vật ôm con chờ đến lượt

Tình trạng đổ xô đi tiêm dịch vụ kéo theo tình trạng "cơn sốt ảo" vaccine. Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, hiện tại, trên địa bàn Hà Nội các loại vaccinen 4 trong 1, 5 trong 1 và 6 trong 1 của Pháp, Bỉ thường xuyên trong tình trạng khan hiếm từ cuối năm ngoái đến nay. Một số điểm tiêm chủng lớn của Hà Nội thi thoảng có vài đợt hàng về nhưng số lượng có hạn nên vẫn rất thiếu. Bên cạnh đó cũng xảy ra tình trạng thiếu một số loại vaccine dịch vụ khác trong thời gian ngắn. 

Theo thống kê từ đầu năm tới nay, đã có tới 10 vụ trẻ tử vong do tiêm vaccine miễn phí Quinvaxem trên địa bàn cả nước. Sự việc khiến nhiều người dân dấy lên hoài nghi về chất lượng an toàn khi tiêm loại vaccine miễn phí tại các điểm tiêm địa phương. Một trong những nguyên nhân khác khiến người dân còn thờ ơ với vaccine Quinvaxem là do họ không có thông tin đầy đủ về chất lượng của vaccine tiêm chủng mở rộng cũng như e ngại về trình độ tiêm ở tuyến y tế cơ sở.

Dù Bộ Y tế đã rất nhiều lần khẳng định về tính an toàn của các loại vaccine miễn phí, nhưng nhiều người dân vẫn rất hoang mang và tỏ ra lo ngại. Thực trạng này dẫn đến việc quá tải tại các điểm tiêm dịch vụ và kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng hơn khi trẻ không được tiêm đúng lịch.

Nhiều người e ngại rằng: "Tiêm chủng thế này thì không tiêm cũng sợ mà tiêm lại càng sợ"!

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý