Covid-19 đặc biệt nguy hiểm với bệnh nhân mắc bệnh về máu

Chủng mới của virus Corona tấn công vào các đối tượng có hệ miễn dịch kém

Loại bỏ 6 thói quen ăn uống làm suy giảm miễn dịch để phòng Covid-19 hiệu quả

5 lợi ích của việc uống đủ nước trong mùa dịch Covid 19

Người Ấn Độ phòng ngừa Covid-19 bằng thực hành Ayurveda

Hướng dẫn cách ăn uống cho người bị thiếu máu do thiếu sắt

Ngày 5/5, Ấn Độ đã xác nhận 46.437 trường hợp dương tính với Covid-19, chủng mới của virus Corona (SAR–CoV-2). Trong đó, 12.847 trường hợp đã phục hồi và 1.566 trường hợp tử vong. Đặc biệt, Covid-19 có xu hướng tấn công người cao tuổi và có bệnh lý nền do khả năng miễn dịch kém.

Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh về máu hoặc liên quan đến máu cũng có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn do hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Xã hội thảo luận và phân tích bệnh nhân nhiễm Covid-19 và có một bệnh về máu.

Bệnh nhân có bệnh về huyết học, dương tính với Covid-19

Đối tượng nghiên cứu là 15 trường hợp dương tính với Covid-19, độ tuổi từ 14 – 68, trong đó có 10 nam, 5 nữ. Tất cả 15 bệnh nhân này đều mắc một hoặc nhiều bệnh về huyết học (HD) như: Bạch cầu cấp tính (ung thư máu), bệnh bạch cầu dòng tủy, thiếu máu bất sản và đa u tủy.

Sau khi quan sát, các nhà nghiên cứu cho thấy 7 bệnh nhân bị ốm nặng, 7 bệnh nhân nguy kịch và 1 người tình trạng ở mức trung bình. Sau khi điều trị, 7 bệnh nhân tử vong, những người khác được xuất viện sau khi có kết quả âm tính với virus Corona.

Trước khi nhập viện, 15 bệnh nhân đều bị sốt, số lượng máu thất thường. Ngoài ra, họ còn có những triệu chứng khác như: 8 người bị ho, 7 người bị tức ngực, 5 người bị tiêu chảy và chán ăn, 2 người bị ho ra máu và 5 người mắc bệnh tâm thần. Ảnh chụp CT cho thấy tất cả các bệnh nhân đều có dấu hiệu tổn thương nghiêm trọng ở phổi như: Nhiễm trùng phổi, viêm phổi…

Hầu hết bệnh nhân có bệnh lý về máu, nhiễm Covid-19 đều phải chăm sóc đặc biệt

Phương pháp điều trị

15 bệnh nhân được dùng thuốc kháng virus như: Ritonavir và oseltamivir. Bên cạnh đó, 14 bệnh nhân được sử dụng thêm thuốc kháng nấm và kháng sinh như: Meropenem và cefoperazon. Điều trị bổ sung bao gồm: Steroid (3 trường hợp) và y học Trung Quốc (Xuebijing) cùng với các loại thuốc tăng cường miễn dịch khác.

Covid-19 dễ lây lan hơn so với virus SARS (2002). Hệ miễn dịch của các bệnh nhân có bệnh về máu yếu hơn so với người khỏe mạnh. Do đó, họ dễ bị tấn công bởi virus Covid-19 và tỷ lệ tử vong cao.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng, 7 bệnh nhân tử vong là những trường hợp mắc bệnh huyết học nghiêm trọng. Trong đó, 5 người bị suy tủy xương, 1 người bị giảm bạch cầu cấp tính và người còn lại được cấy ghép tủy xương (Tủy xương được hiến không tương thích với người nhận). 7 bệnh nhân này đều có tình trạng nguy kịch, phát hiện và được chăm sóc y tế muộn.

Bên cạnh đó, 8 người sống sót có khả năng loại bỏ virus thấp do hệ thống miễn dịch yếu. Trung bình, người khỏe mạnh cần 7 – 9,5 ngày để hồi phục sau khi điều trị Covid-19. Tuy nhiên, người có bệnh về máu cần khoảng 5 - 21 ngày để có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19.

Covid-19 không chỉ tấn công bệnh nhân mắc bệnh huyết học mà còn để lại những chứng nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, những người có bệnh về máu dương tính với Covid-19 được phát hiện và điều trị sớm thì có tỷ lệ sống sót cao.

Phạm Mơ H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn