Gan nhiễm mỡ - Cần điều chỉnh lối sống

Tình trạng thâm nhiễm mỡ gan diễn tiến từ từ trong nhiều năm, dẫn đến xơ gan, ung thư gan

Phòng ngừa ung thư gan: Lời khuyên dành cho bạn

Cách điều trị ung thư gan nguyên phát

Thêm một dược liệu thiên nhiên bảo vệ lá gan

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi gan thoái hoá mỡ là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều nguyên nhân. Cụ thể là do quá trình chuyển hóa acid béo tại gan bị rối loạn dẫn đến giảm sự thải mỡ ở gan và hậu quả là tăng nhiễm mỡ gan. Thông thường, bệnh chỉ được phát hiện khi người bệnh được tiến hành những xét nghiệm máu, siêu âm hay sinh thiết tế bào gan; hoặc chỉ khi nào tốc độ lắng đọng mỡ trong gan xảy ra nhanh, người bệnh có cảm giác đau tức hoặc nặng vùng gan do bao gan căng ra.

Bệnh thường gặp ở những bệnh nhân thừa cân, béo phì, đái tháo đường... (Ảnh: Internet)

Vừa là bệnh lý vừa là triệu chứng
Theo thống kê từ các ca điều trị gan nhiễm mỡ thì các bệnh nhân thường có tiền sử như nghiện rượu, đái tháo đường, béo phì, thiếu máu, ở người bị bệnh nhiễm khuẩn mạn tính như viêm loét đại tràng, viêm tụy mạn tính, suy gan mạn tính, lao... Ngoài ra, gan nhiễm mỡ còn do nhiễm các độc chất đối với gan như phosphore, carbon tetraclorua, gan nhiễm mỡ cấp tính trên sản phụ, gan nhiễm mỡ vì thiếu dinh dưỡng. Không nhất thiết phải là những người béo phì mới bị gan nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ còn hay gặp ở những người ăn chay trường, ăn uống đạm bạc, suy dinh dưỡng lâu ngày, thiếu các vitamin và protein để tạo thành các chất chuyển hóa cần thiết để đưa chất mỡ ra khỏi gan.
Hiện nay, có quan điểm coi gan nhiễm mỡ là một triệu chứng do sự tích lũy mỡ quá nhiều tại gan, bên cạnh đó cũng có thể hiểu đây là một hiện tượng bệnh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, là hậu quả của nhiều bệnh và đến một lúc nào đó sẽ thành một bệnh thật sự, rất dễ dẫn đến xơ gan, suy gan, ung thư gan. Một kết luận đáng chú ý mà các nhà khoa học là nếu viêm gan do mỡ thì có tới 25% bệnh nhân tiến tới bị xơ gan với tỷ lệ tử vong khoảng 10%.
Với rất nhiều nguy cơ dễ mắc và có những tiến triển nguy hiểm như vậy thì dù gan nhiễm mỡ được coi là triệu chứng hay bệnh lý thì cũng không nên chủ quan mà phải cần thiết áp dụng những biện pháp phòng tránh kịp thời, điều này hẳn có ý nghĩa rất lớn cho những ai mong muốn một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài.
Thay đổi chế độ dinh dưỡng đem lại hiệu quả trong phòng bệnh
Diễn tiến âm thầm
Tình trạng thâm nhiễm mỡ ở gan xảy ra từ từ do đó bệnh có thể giữ nguyên trong nhiều năm hoặc đột nhiên tiến triển thành xơ gan với hậu quả khó tránh khỏi là tử vong. Gan nhiễm mỡ đa số là mạn tính, biểu hiện lâm sàng và mức độ gan nhiễm mỡ có quan hệ mật thiết với nhau.
Bình thường lượng mỡ chiếm khoảng 3 - 5% trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ (hàm lượng mỡ chiếm từ 5 - 10% trọng lượng gan) có thể không có triệu chứng để người bệnh tự cảm thấy được. Còn mức độ vừa hay nặng (hàm lượng mỡ từ 10 - 30%) thì có những biểu hiện như chán ăn, buồn nôn, nôn, trướng bụng. Những người ở thể nặng còn bị chứng vàng da, cổ trướng. Và khi được tiến hành các xét nghiệm máu thì các chỉ số chức năng gan như aminotransferase và alkaline phosphatase huyết thanh tăng nhẹ.
Những bệnh nhân gan nhiễm mỡ do những nguyên nhân khác nhau thì cũng có kèm theo những triệu chứng đặc trưng của những nguyên nhân đó. Ở các bệnh nhân đái tháo đường và béo phì, các triệu chứng thường không rõ rệt, trừ việc gan to và hơi tức vùng gan, xét nghiệm cho thấy chức năng gan bình thường hoặc tăng nhẹ men gan. Gan nhiễm mỡ cấp do ăn uống quá tải hay gây đau tức vùng gan, lượng mỡ máu cao. Những người nghiện rượu có thể bị gan nhiễm mỡ cấp sau một bữa rượu qua chén thường đau vùng thượng vị phải cùng với các dấu hiệu đau do tắc mật. Nếu bị gan nhiễm mỡ cấp (thường gặp khi thai nghén) kèm theo vàng da và suy gan, sẽ có biểu hiện rối loạn tâm thần, xét nghiệm thấy men gan và bilirubin tăng.
Sự thâm nhiễm mỡ ở gan kéo dài làm giảm oxy hóa acid béo ở gan, tế bào gan bị hủy hoại, chức năng gan suy giảm. Người bị gan nhiễm mỡ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ như xơ gan, thậm chí là ung thư gan… Vì vậy, mỗi người chúng ta nên có thói quen khám sức khoẻ định kỳ và nếu thấy mình có những triệu chứng như đã nói ở trên thì cần làm xét nghiệm máu để có chẩn đoán chính xác, kịp thời phòng tránh và điều trị gan nhiễm mỡ.
Phòng bệnh từ cuộc sống
Theo thống kê, tỷ lệ bệnh nhân điều trị liên quan đến gan nhiễm mỡ đang có xu hướng tăng nhanh. Bệnh diễn tiến âm thầm nhưng không phải không thể phòng ngừa.
Tinh chất curcumin trong củ nghệ vàng là một chất hỗ trợ điều trị bệnh lý gan tốt (Ảnh: Internet)
Cũng giống như nhiều căn bệnh khác, để phòng bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, bỏ rượu. Tập luyện thể dục thường xuyên, trong chế độ ăn nên tăng rau tươi, hoa quả, không nên ăn nhiều mỡ, đường và các phủ tạng động vật. Tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn tăng đạm thực vật, cá và nhiều vitamin. Kiêng hoặc tạm ngưng uống bia rượu là việc đầu tiên nên làm nhất là gan chưa bị ứ đọng nhiều và những người xơ gan nặng.
Ăn uống hợp lý, không nên ăn chuyên một loại thức ăn nào đó để phòng ngừa thiếu dưỡng chất. Không nên nhịn ăn giảm béo một cách không khoa học, vì giảm béo dễ dẫn đến chán ăn, là điều kiện để hình thành bệnh gan nhiễm mỡ. Muốn giảm béo khoa học phải kết hợp giữa ăn uống với vận động thích hợp để giảm mỡ dần dần, nếu mỗi tháng giảm 5kg thì nguy cơ gan nhiễm mỡ là rất lớn.
Nghiên cứu của Tổ chức Liver Foundation (Mỹ) cho thấy mặc dù chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu gan nhiễm mỡ, nhưng nếu được chẩn đoán và có một số trị liệu thích hợp có thể giúp giảm tình trạng gan nhiễm mỡ, phục hồi tế bào gan. Một phương pháp khác được cho là mang lại hiệu quả cao nhất và luôn được mọi người tin dùng, đó là sử dụng thảo dược và thực phẩm chức năng hỗ trợ chức năng gan, bảo vệ tế bào gan, hỗ trợ điều trị bệnh lý gan... 
Sản phẩm gợi ý: LiverSogyl
LiverSogyl được nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an với thành phần chính là Nano Curcumin (chiết xuất từ củ nghệ vàng với tác dụng chống viêm, chống ung thư, bảo vệ gan thận), cà gai leo (đã được nghiên cứu và chứng minh tính đúng đắn trên lâm sàng với tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ điều trị viêm gan B, C cấp và mạn tính, thải độc và thanh nhiệt cơ thể), cao linh chi đỏ (giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ gan, phòng chống ung thư hóa), các loại thảo dược quý khác. 
(Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh) 
Khánh Hạ (H+, tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa