Cứu sống bệnh nhân bị xe tải cán nát chân

Cứu sống kỹ sư bị xe xúc húc vào bụng

Các ca cấp cứu nhi hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhân bị cọng sắt bắn xuyên cổ

Các kỹ năng sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm

Cứu sống người mắc bệnh ap-xe não

Tối 7/10, sau khi tiếp nhận bệnh nhân Hồ Văn Cường (SN 1995) trú tại phường Quỳnh Phương, Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An, ngay lập tức Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực đã tiến hành hội chẩn Ban lãnh đạo, Khoa Chấn thương, Khoa Hồi sức – cấp cứu.

Sau khi bệnh viện tiến hành mở vết thương kiểm tra thì thấy: bệnh nhân gẫy hở 1/3 dưới hai xương cẳng chân độ 3C; lóc da thịt toàn bộ chân trái từ xương chậu xuống nửa cẳng chân; đặc biệt toàn bộ da từ 1/3 cẳng chân tụt xuống gót dạng như “cởi tất”; toàn bộ cơ đùi và cơ bắp chân bị vò nát dính đầy đất, đá, cát, sỏi, vải rách; đồng thời bệnh nhân bị một vết thương lớn vùng thắt lưng, tiên lượng bệnh nhân nếu không được xử lý kịp thời sẽ tử vong. Ban lãnh đạo bệnh viện đã trao đổi với người nhà bệnh nhân về khả năng lớn phải cắt cụt chân.

Bệnh nhân hồi tỉnh sau một ngày cấp cứu

Sau khi bàn bạc, người nhà đã xin để bệnh nhân ở lại điều trị. Ngay lập tức anh Cường được chuyển lên nhà mổ. Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng kíp mổ nhận định thấy, tuy vết thương của bệnh nhân là khá phức tạp nhưng các động mạch lớn đều đang còn nên quyết định bảo tồn chân cho bệnh nhân, cũng là mong mỏi của người thân. Trong suốt quá trình phẫu thuật, bệnh nhân Cường đã được truyền 4 đơn vị máu, 2 đơn vị huyết tương và nhiều dịch thể để giữ mạch và huyết áp ổn định. Sau 3 giờ phẫu thuật, xương cẳng chân bệnh nhân đã được cố định bằng khung ngoại vi, toàn bộ vết thương đã được khâu định hướng.

Một giờ sau khi mổ, bệnh nhân Cường đã được rút nội khí quản, mở mắt và tiếp xúc được, một số ngón chân trái đã cử động nhẹ. Gần hai ngày sau khi mổ, bệnh nhân tỉnh táo, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, chân hồng ấm, bàn chân cử động nhẹ, bệnh nhân tiếp tục được truyền thêm 4 đơn vị máu.

Theo các bác sỹ, sau 72h bệnh nhân không có diễn biến bất thường thì có thể khẳng định bệnh nhân đã bảo tồn được chân, sau đó tiếp theo từ 15 đến 20 ngày bệnh nhân sẽ được tiến hành cắt lọc để cấy ghép da.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn