Cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn do hóc xương mà không hay biết

Sau khi được loại bỏ dị vât, bệnh nhân được ra viện trong tình trạng khỏe mạnh (Ảnh: BV Bạch Mai)

Video: Bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương hướng dẫn sơ cứu trẻ hóc dị vật

Phải làm gì khi bé nuốt phải đồ chơi, vật lạ?

Cha mẹ cần biết điều này để cứu con khi bị hóc dị vật

Bác sĩ Bạch Mai hướng dẫn xử lý khi trẻ bị hóc dị vật ngày Tết

Đó là trường hợp của ông T.V.V (64 tuổi, ở Hà Nội). Theo lời kể của người nhà, ngày 6/1, ông V. đột nhiên bị ho ra máu nhiều, mỗi lần khoảng 100ml. Lo lắng cho sức khỏe, gia đình đã đưa ông V. đến Bệnh viện Bạch Mai để khám.

BS. Nguyễn Ngọc Dư - Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai xác nhận ngày 6/1, bệnh nhân V. nhập viện trong tình trạng ho ra máu số lượng lớn, sụt cân. Qua khai thác bệnh sử, ông V đã từng bị viêm phổi năm 2009, năm 2014 và 2018 có xuất hiện ho ra máu nhiều lần nhưng không xác định được nguyên nhân.

Tại bệnh viện, trước tình trạng suy hô hấp, ho ra máu nặng, ngừng tuần hoàn, áp xe thùy dưới phổi trái nghi do dị vật, các bác sỹ đã cho bệnh nhân an thần, thở máy và chỉ định nội soi phế quản cấp cứu tại giường. Các bác sỹ đã rất nỗ lực hút máu cục trong phổi, giải phóng lòng phế quản để việc thông khí được tốt hơn. Trong quá trình đó, bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu để khắc phục tình trạng ho ra máu và lấy dị vật bằng phẫu thuật cắt thùy dưới phổi trái. Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi và các bác sỹ đã phát hiện dị vật là 1 mảnh xương sắc nhọn đã đâm thủng thành phế quản - nguyên nhân làm cho bệnh nhân ho ra máu nhiều lần và tình trạng nguy kịch phải cấp cứu trong lần vào viện này.

Bệnh phẩm được cắt ra và dị vật là mảnh xương sắc nhọn (Ảnh: BV Bạch Mai)

Chia sẻ về ca bệnh này, GS.TS Ngô Quý Châu - PGĐ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân nhập viện với tình trạng ho ra máu, X-quang phổi có tổn thương dạng đám mờ thùy dưới phổi trái. Xét dưới góc nhìn y văn, có nhiều nguyên nhân có thể gây triệu chứng ho máu tái phát nhiều lần, ho máu nặng và tổn thương phổi tương tự như các khối ung thư phổi, áp xe phổi, phổi biệt lập, lao phổi, dị vật đường thở… Vì vậy việc tìm căn nguyên để chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp là rất quan trọng.

Từ trường hợp trên và không ít trường hợp nguy kịch khác do hóc/sặc dị vật từng nhập viện cấp cứu, ThS. BS. Ngô Gia Khánh - Phụ trách Khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo mọi người nên hết sức cẩn thận khi ăn uống. Ngoài xương gà, xương cá, xương heo, các loại thức ăn khác cũng dễ gây hóc như hạt trái cây cứng, có đầu nhọn như hạt vú sữa, hạt hồng xiêm, hạt mãng cầu, hạt nhãn… Để tránh hóc dị vật, cần nhai nuốt chậm, không nên cho thức ăn vào quá vội. Tránh tình trạng vừa ăn vừa nói chuyện, đặc biệt là cười nói, nô đùa hoặc bất chợt la to trong lúc ăn. Người cần lưu ý nhiều hơn cả là những người cao tuổi và trẻ nhỏ.

Trong trường hợp chẳng may bị hóc dị vật, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý xử trí tại nhà bằng cách cố cho tay vào móc ra hoặc làm theo những cách dân gian vì có thể sẽ làm cho dị vật mắc sâu hơn hoặc gây tổn thương thực quản dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như áp xe phổi, biến chứng ho máu nặng giống như bệnh nhân nêu trên, mà không phải lúc nào cũng phát hiện ra để xử lý nhất là lại để lâu ngày, dễ chẩn đoán nhầm và điều trị không đúng. Các trường hợp ho máu nặng (ho máu sét đánh) gây ngừng tuần hoàn có tỷ lệ tử vong rất cao. Nếu không được xử trí kịp thời bệnh nhân sẽ không qua khỏi.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn