Cấp cứu một thai phụ bị bóc tách động mạch chủ

Trường hợp bệnh nhân mang thai bị bóc tách động mạch chủ rất hiếm gặp trên thế giới

Tư vấn miễn phí “Xơ vữa động mạch cảnh – Bệnh chết người, bác sỹ dễ quên”

Vi khuẩn làm vỡ động mạch

Người thấp dễ mắc bệnh động mạch vành

Vì sao người bệnh động mạch vành không nên ăn ngọt?

Cụ thể, bệnh nhân là chị N.T.N.Tiến (26 tuổi, ngụ tại Tây Ninh, đang mang thai 31 tuần tuổi). Bệnh nhân đột ngột bị đau nhói nhực từ phía trước và lan ra sau lưng, kèm theo hiện tượng vã mồ hôi, khó thở và đã được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 5/6.

Kết quả siêu âm tim cho thấy, bệnh nhân bị phình gốc động mạch chủ và bóc tách động mạch chủ cấp tính. Gốc động mạch chủ của bệnh nhân phình to 5cm và bóc tách từ nơi xuất phát cơ tim lên đến quai động mạch chủ và dọc xuống động mạch chủ ngực.

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định, đây là một bệnh lý cần phải cấp cứu khẩn cấp vì y văn ghi nhận trong vòng 48 giờ đầu tiên kể từ lúc bệnh khởi phát thì cứ một giờ sẽ có một người chết. Cái khó ở trường hợp này là bệnh nhân có thai nên phải làm sao cứu cả hai mẹ con.

Chị N.T.N.Tiến hiện đã tỉnh táo và có thể ăn uống được

Sau cuộc hội chẩn với các bác sỹ Bệnh viện Hùng Vương, các bác sỹ đã thống nhất phương án mổ bắt con và sau đó là thực hiện ngay ca phẫu thuật thay gốc và thay van động mạch chủ để cứu sống người mẹ.

Đến ngày 6/6, các bác sỹ đã thực hiện ngay ca phẫu thuật thay gốc và thay van động mạch chủ để cứu sống người mẹ. Ca mổ thành công và hai mẹ con sản phụ đã được cứu sống.

Được biết, hiện người mẹ hiện đã tỉnh táo và có thể ăn uống được. Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện trong 7 ngày tới.

Trường hợp bệnh nhân mang thai bị bóc tách động mạch chủ rất hiếm gặp trên thế giới, đây cũng là ca bệnh đầu tiên mà Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận điều trị. Theo khuyến cáo của các bác sỹ, phụ nữ khi mang thai nên ít nhất một lần siêu âm tim. Đây là biện pháp đơn giản nhất để tầm soát bệnh.
Trần Ngọc (Tổng hợp) H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn