Điều trị phình động mạch chủ ngực bằng kỹ thuật mới

Bệnh nhân đến khám vì đau âm ỉ ở vùng ngực trái trong hơn một tháng. Kết quả xét nghiệm, chụp phim CT cho thấy bà T. bị phình động mạch chủ ngực với đường kính đến 6,5cm (bình thường dưới 4cm), vị trí túi phình ở đoạn quai xa và đoạn đầu động mạch chủ ngực xuống… Để điều trị bệnh này, kỹ thuật thường quy là phẫu thuật mở, đòi hỏi phải ngưng tuần hoàn tạm thời, sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể, hạ thân nhiệt.


Cách điều trị này phức tạp, nhiều nguy cơ, thời gian hồi sức kéo dài, tỷ lệ tử vong cao và biến chứng nặng. Với phương pháp TEVAR, giá đỡ được đưa vào động mạch đùi (qua một vết mổ nhỏ ở bẹn) hay động mạch cánh tay, đưa đến đoạn phình động mạch chủ và mở bung ra, giúp loại trừ đoạn động mạch bệnh lý, tạo độ vững chắc cho thành mạch, giảm nguy cơ vỡ túi phình và điều chỉnh dòng chảy trong lòng mạch đúng với sinh lý. Phương pháp mới ít biến chứng, tỷ lệ tử vong thấp, đặc biệt là những bệnh nhân lớn tuổi, nguy cơ cao, cần được can thiệp tối thiểu.

Sau điều trị, sức khoẻ bà T. hồi phục nhanh chóng, không yếu liệt tay chân, hiện đã có thể sinh hoạt bình thường. Đây là trường hợp đầu tiên bị phình động mạch chủ ngực được điều trị bằng phương pháp TEVAR tại bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.
vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn