Làm gì để bệnh thoái hóa điểm vàng không nặng lên?

Phát hiện sớm thoái hóa điểm vàng sẽ tăng hiệu quả điều trị bệnh

Nhìn mờ, người già nên đến gặp bác sỹ nhãn khoa

Chữa thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc ở da

Tầm nhìn trung tâm bị mờ mắc bệnh gì?

Triệu chứng cảnh báo bạn đang bị thoái hóa điểm vàng

Chào bạn!

Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD). Tuy nhiên bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng có thể áp dụng một số phương pháp để hạn chế sự phát triển của bệnh và phòng ngừa nguy cơ mù lòa do bệnh gây ra.

Để góp phần làm chậm sự khởi phát cũng như quá trình tiến triển của căn bệnh này, bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như các loại trái cây tươi, rau có màu xanh đậm (rau bina, cải xoăn...). Ăn nhiều các loại rau, quả chứa nhiều các chất chống oxy hóa như Lutein, Zeaxanthin sẽ góp phần bảo vệ điểm vàng trước những tác động của ánh nắng mặt trời. 

Ăn cá mỗi tuần cũng có thể làm bệnh thoái hóa điểm vàng không nặng lên. Những loại cá như cá thu, cá hồi... rất giàu acid béo omega – 3 giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe cho mắt.

Nếu bạn ở giai đoạn sớm của bệnh và không hút thuốc lá, bạn có thể sử dụng kết hợp một số loại vitamin C, A, B2, chất chống oxy hóa như Lutein, Zeaxanthin, Alpha lipoic acid... và Kẽm để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn, tuy nhiên bạn cũng không thể lấy lại thị lực đã mất.

Cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng mất thị lực do thoái hóa điểm vàng là phải khám mắt định kỳ. Chẩn đoán bệnh sớm sẽ tăng kết quả điều trị. Việc sử dụng dụng cụ kiểm tra Amsler có thể giúp phát hiện các thay đổi không rõ ràng của thị lực. Ngoài ra, bạn có thể giám sát thị lực của bạn hằng ngày bằng cách nhìn vào ô kẻ Amsler.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Tiến sỹ Michael Roizen - Bệnh viện Cleveland

 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị