Dấu hiệu nào nhận biết thoái hóa điểm vàng?

Thoái hóa điểm vàng gây giảm hoặc mất thị lực trung tâm, thậm chí là mù lòa ở người cao tuổi

Có thể bổ sung thực phẩm chứa carotenoid để mắt luôn sáng khỏe?

Thoái hóa điểm vàng ở người trẻ chữa như thế nào?

Kẽm - Trợ thủ đắc lực của đôi mắt

Tự kiểm tra thoái hóa điểm vàng tại nhà trong 60 giây

Trả lời:
Thoái hóa điểm vàng là bệnh về mắt, thường gặp ở người cao tuổi, thường gây giảm hoặc mất thị lực trung tâm, thậm chí là mù lòa. Nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng này là do sự tổn thương của các vi mạch (mạch máu nhỏ) nuôi dưỡng điểm vàng. Đây là điểm duy nhất nằm trên võng mạc, giúp chúng ta có thể nhận biết độ sắc nét, màu sắc, cho hình ảnh rõ ràng.
Thoái hóa điểm vàng thường phát triển chậm theo thời gian và không gây đau đớn. Các dấu hiệu của bệnh gây ra sẽ khác nhau, tùy thuộc vào dạng thoái hóa điểm vàng là thể ướt hay thể khô.
- Thoái hóa điểm vàng thể khô: Có thể nhận thấy các dấu hiệu như: Cần nhiều ánh sáng hơn khi đọc sách hoặc làm việc gần, mức độ đáp ứng với ánh sáng ngày càng bị giảm, giảm cường độ màu sắc, bị mờ hoặc giảm thị lực trung tâm.
- Thoái hóa điểm vàng thể ướt: Thường xuất hiện và tiến triển nhanh chóng, với các hình ảnh thu được bị biến dạng, méo mó, điểm mờ ở khu vựa trung tâm sẽ to dần ra hoặc màu tối hơn.
Ở cả hai dạng là thể ướt và thể khô, thị giác sẽ bị ảnh hưởng ở một bên mắt trước. Vì vậy, nhiều người bệnh có thể không nhận thấy sự khác biệt cho đến khi mắt còn lại cũng bị ảnh hưởng theo.
Trong trường hợp của bà bạn, tôi nghĩ gia đình nên sớm đưa bà đi khám bác sỹ nhãn khoa để được chẩn đoán sớm bệnh, từ đó sẽ có các phương án điều trị hợp lý, ngừa nguy cơ bệnh tiến triển nặng hơn.
Trong bữa ăn hàng ngày, bà bạn nên ăn tăng cường nhiều loại rau có màu xanh thẫm, các củ quả có màu xanh bắt mắt,… để bổ sung các chất dinh dưỡng cũng như các chất chống oxy hóa có lợi cho thị lực của mắt như Lutein, Zeaxanthin - đây là 2 thành phần chính trong điểm vàng, Alpha lipoic acid, vitamin C, A, kẽm… Hiện nay, những hoạt chất này đã có mặt trong các sản phẩm thực phẩm chức năng như TPCN Minh Nhãn Khang, rất tiện lợi cho người bệnh sử dụng.
Chúc bà bạn có nhiều sức khỏe.
DS. Lê Hoa

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị