Triệu chứng cảnh báo bạn đang bị thoái hóa điểm vàng

Biểu hiện đầu tiên của thoái hóa điểm vàng là thị lực giảm dần

Có thể bổ sung thực phẩm chứa carotenoid để mắt luôn sáng khỏe?

Thoái hóa điểm vàng ở người trẻ chữa như thế nào?

Kẽm - Trợ thủ đắc lực của đôi mắt

Làm sao để bệnh thoái hóa điểm vàng không phát triển?

Triệu chứng chính của thoái hóa điểm vàng

Dấu hiệu đầu tiên của thoái hóa điểm vàng là thị lực bắt đầu kém đi. Khi bệnh tiến triển, bạn có thể thấy một điểm mờ ở vùng trung tâm của hình ảnh, điểm mờ này sẽ ngày càng lan rộng và tối hơn. Khi đó, việc hiệu chỉnh số đo của kính sẽ không mang lại tầm nhìn trung tâm đã bị mờ, nhưng thị lực ngoại vi của người bệnh sẽ không bị ảnh hưởng.

Thoái hóa điểm vàng thường tiến triển đồng thời ở cả hai mắt, làm người bệnh sẽ khó khăn khi đọc sách báo hoặc khi làm việc trong khoảng cách gần. Tuy nhiên, một số ít trường hợp, bệnh sẽ tiến triển trước ở một bên mắt và 42% bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng một mắt sẽ có nguy cơ bị mắt thứ 2 trong vòng 3 - 5 năm.

Tùy thuộc vào sự tổn thương của mạch máu nuôi dưỡng điểm vàng, người ta chia thoái hóa điểm vàng thành hai dạng: Thoái hóa điểm vàng thể ướt và thể khô. Ở mỗi một thể, dấu hiệu nhận biết cũng khác nhau.

 Người bệnh thoái hóa điểm vàng nên đi khám bác sỹ nhãn khoa thường xuyên

Dấu hiệu nhận biết thoái hóa điểm vàng khô

Thoái hóa điểm vàng thể khô thường tiến triển âm thầm trong khoảng thời gian dài từ 5 – 10 năm. Do đó, rất ít người phát hiện sớm bệnh mà thường đợi đến khi thị lực bị ảnh hưởng nhiều mới đi khám, dẫn tới hiệu quả điều trị cũng bị suy giảm theo. Vì vậy bạn cần lưu ý một số dấu hiệu sau để phát hiện sớm thoái hóa điểm vàng khô:

- Cần nhiều ánh sáng hơn khi đọc sách 

- Chữ trong sách mờ đi

- Màu sắc nhợt nhạt

- Tầm nhìn hạn chế

- Khó khăn trong việc nhận diện khuôn mặt của người thân.

Nếu bạn đang gặp một trong những triệu chứng trên, bạn nên đi khám mắt sớm nhằm phát hiện sớm bệnh, hạn chế nguy cơ mù lòa.

Nhận biết thoái hóa điểm vàng ướt

Các triệu chứng của thoái hóa điểm vàng thể ướt thường rầm rộ và đột ngột hơn so với thể khô.Vì vậy, khi thấy thị lực trung tâm tự nhiên xấu đi kèm theo một số dấu hiệu dưới đây, bạn cần thu xếp đi khám sớm để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời:

- Hình ảnh bị biến dạng: Ví dụ như khi nhìn những đường thẳng sẽ thấy xuất hiện các gợn sóng hoặc quanh co.

- Ảo giác: Một số người bệnh thấy xuất hiện hình ảnh khuôn mặt của một người khác hoặc động vật mà trên thực tế không có thực.

Làm gì để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng?

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị thoái hóa điểm vàng thể ướt và thể khô, vì vậy người bệnh bị thoái hóa điểm vàng dạng khô nên đi khám bác sỹ nhãn khoa 1 lần mỗi năm, dạng ướt sẽ phải thăm khám thường xuyên hơn, khoảng 1 tháng/lần. Người tuổi trung niên và cao tuổi sẽ có nguy cơ cao mắc căn bệnh này, nên việc phát hiện sớm những thay đổi thị lực là điều rất quan trọng bởi điều trị sớm mới có thể giúp bạn duy trì thị lực tốt hơn. Một lối sống lành mạnh bao gồm: Không hút thuốc lá, ăn nhiều trái cây, rau quả và ít mỡ động vật, tập thể dục mỗi ngày và duy trì cân nặng khỏe mạnh sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh hiệu quả, xua tan đi nỗi lo mắc thoái hóa điểm vàng trong tương lai.

Một số thực phẩm chức năng có chứa Lutein và Zeaxanthin - hai thành phần cấu tạo chính của điểm vàng, có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ thị lực. Khi những thành phần này được kết hợp thêm các vi chất như kẽm, vitamin B2 và các hoạt chất chống oxy hóa khác sẽ giúp bảo vệ đôi mắt được toàn diện, hạn chế nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng và các bệnh khác về mắt liên quan đến tuổi tác.

Thùy Trang H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt