Lutein, Zeaxanthin: Dưỡng chất quan trọng cho mắt khoẻ mạnh

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa

Nhận biết thoái hóa điểm vàng ở mắt

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng?

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có gây bến chứng?

Chế độ ăn uống cho người bệnh đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể: Người bệnh dễ chủ quan với triệu chứng

Thủy tinh thể là một thấu kính trong suốt, giúp ánh sáng hội tụ được đúng trên võng mạc. Thủy tinh thể chỉ đạt được hiệu quả làm việc tối ưu khi nó còn độ trong suốt và các độ dày, mặt cong nằm trong giới hạn sinh lý. Bất kỳ nguyên nhân nào làm thủy tinh thể bị mờ đục gây tán xạ ánh sáng đều làm thị lực suy giảm. Có rất nhiều yếu tố khác nhau gây đục thể thủy tinh như: Tuổi già, di truyền, môi trường, tia tử ngoại, bệnh đái tháo đường, bệnh tăng huyết áp, hút thuốc lá… nhưng đều dẫn đến một kết quả chung là thị lực suy giảm, mắt mờ dần và nặng hơn mắt có thể bị mù hoàn toàn.

Theo báo cáo của Chương trình quốc gia phòng chống mù lòa (2010 – 2013), ĐTTT là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, chiếm 66% số người mù trên toàn quốc. Trong đó, nguy cơ cao nhất gây ĐTTT là do tuổi tác, dưới tác động của quá trình lão hóa tự nhiên. 

Hiện nay phương pháp mổ Phaco là phương pháp điều trị hiệu quả bệnh ĐTTT. Tuy nhiên, phẫu thuật đục thủy tinh thể thường gây đau đớn, tốn kém và tồn tại những rủi ro nguy hiểm cho người bệnh. Vậy phòng ngừa đục thủy tinh thể ở người cao tuổi như thế nào?

Lutein và Zeaxanthin - 2 chất dinh dưỡng đặc biệt cho mắt

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc giữ cho mắt luôn khỏe mạnh và hoạt động bền bỉ trong suốt cuộc đời. Lutein và Zeaxanthin là hai chất dinh dưỡng đặc biệt hữu ích cho mắt, làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Lutein và Zeaxanthin có chức năng chống oxy hóa quan trọng trong cơ thể. Cùng với các chất chống oxy hóa tự nhiên khác, bao gồm vitamin C, beta carotene và vitamin E, Lutein và Zeaxanthin có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể lên đến 25%. 

Lutein, Zeaxanthin có thể bảo vệ võng mạc bằng cách hấp thu ánh sáng xanh và loại bỏ gốc tự do ảnh hưởng đến mắt. Zeaxanthin làm tăng mật độ quang học của các sắc tố võng mạc, ngăn các tế bào nhận kích thích ánh sáng. Zeaxanthin và lutein bảo vệ các mạch máu, cung cấp chất dinh dưỡng cho hoàng điểm và phần còn lại của võng mạc. Chế độ ăn uống lành mạnh có chứa Lutein và Zeaxanthin giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. 

Ngoài chế độ ăn uống phù hợp để bổ sung Lutein và Zeaxanthin thì những người có nguy cơ mắc các bệnh về mắt có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất cho mắt, giúp đôi mắt khỏe mạnh. 

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt