Đã có kết luận thanh tra Tân Hiệp Phát

Thanh tra gấp gáp, chưa phát hiện vi phạm tại Tân Hiệp Phát (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Xử lý vi phạm ATTP ngay từ cấp xã, phường

Phạt 8 công ty vi phạm quảng cáo TPCN sai phạm 130 triệu đồng

Phạt Unicity 60 triệu đồng vì vi phạm quảng cáo TPCN

Đồng Nai: 45% cơ sở vi phạm ATTP

Đó là kết quả được đưa ra chỉ sau 1 ngày thanh tra gấp gáp.

Đoàn đã thực hiện thanh tra các nội dung: Hồ sơ pháp lý và công bố sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm, quảng cáo sản phẩm; Điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ và con người; Quy trình bảo quản sản phẩm thành phẩm; Công tác bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, đã không có vi phạm lớn nào được phát hiện.

Theo kết luận, công ty Tân Hiệp Phát chấp hành đúng theo quy định về an toàn thực phẩm theo thông tư của Bộ Y tế. Dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát là dây chuyền sản xuất tự động, khép kín, có hệ thống lưới chắn ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng, vật lạ.

Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra hai dây chuyền chi nhựa và chai thuỷ tinh sản xuất các sản phẩm nước tăng lực Number One, trà thảo mộc Dr Thanh và dây chuyền sản xuất sữa đâu nành Number One Soya. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, dây chuyền sản xuất chai thủy tinh (sữa đậu nành Number One Soya và nước tăng lực Number One) đã ngưng hoạt động và đoàn thanh tra cũng không yêu cầu chạy lại toàn bộ dây chuyền này. Kết quả không phát hiện vi phạm gì.

Chai sữa đậu nành của Tân Hiệp Phát có vật thể màu đen bên trong (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Kết luận chỉ chỉ ra một số tồn tại, vi phạm nhỏ như: Quy trình rửa tay niêm yết bằng hệ thống vòi tự động hoặc mở nước bằng chân nhưng thực tế bằng tay; Khu vực chiết rót chai thủy tinh sữa đậu nành Soya, trần chưa phẳng. Tại kho nguyên liệu Kim Ngân Hoa được sắp xếp cách tường 30cm nhưng có chèn các Pallet. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Tân Hiệp Phát rà soát quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP để nhận diện và kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả đối với các nguy cơ về an toàn thực phẩm. Yêu cầu công ty thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nước giải khát và thực phẩm chức năng, đảm chất chất lượng sản phẩm khi lưu hành phù hợp tiêu chuẩn đã công bố.

Giải thích về việc kết thúc thanh tra chỉ sau một ngày làm việc, ông Nguyễn Tấn Hùng - Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết: “Quyết định thanh tra cho thời hạn tới 30 ngày nhưng nếu có điều gì đặc biệt thì mới kéo dài như vậy. Do không phát hiện vi phạm gì nghiêm trọng nên chúng tôi kết thúc thanh tra sớm”.

Ông Nguyễn Tấn Hùng cũng lý giải nguyên nhân đoàn thanh tra không lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm là do trong năm 2014 đã có năm đoàn thanh tra công ty Tân Hiệp Phát và đã có đoàn lấy mẫu, kết luận không phát hiện vi phạm nên đoàn kiểm tra lần này không lấy mẫu trở lại. Theo quy định, nếu công ty đã đảm bảo các quy định thì mỗi năm chỉ được lấy mẫu một lần để thanh tra.

Về việc dây chuyền sản xuất chai thủy tinh ngưng hoạt động tại thời điểm thanh tra và tại sao đoàn thanh tra không yêu cầu công ty Tân Hiệp Phát chạy lại toàn bộ dây chuyền này? Ông Hùng nói công ty đã cho đoàn thanh tra xem một số công đoạn, đoàn đã thử bỏ dị vật vào dây chuyền (như ống hút) và thấy dây chuyền đã loại ngay sản phẩm lỗi, đảm bảo quy định nên không buộc công ty cho hoạt động lại toàn bộ dây chuyền. Hơn nữa, thời gian thanh tra quá gấp, cận tết cũng là một lý do khiến đoàn không thực hiện việc này.

Mặc dù kết luận thanh tra đã rõ nhưng dường như kết quả này vẫn chưa thể làm lắng dịu thắc mắc cũng như hoài nghi của số đông người dân về sản phẩm của công ty này.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn