Đã là đàn ông, phải thực hiện 4 xét nghiệm này trong cuộc đời

Xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm sẽ giúp cho việc điều trị bệnh dễ dàng và hiệu quả hơn.

Những lý do ngớ ngẩn đàn ông thường dùng khi "vụng trộm"

Dấu hiệu một người đàn ông kém "chuyện ấy"

Nhịn làm "chuyện ấy" và những hậu quả đáng tiếc không ngờ

Sự thật mất lòng: Đàn ông đúng là mặt dày hơn phụ nữ

Thực hiện khám sàng lọc đúng thời điểm là một trong những điều quan trọng nhất mà một người đàn ông có thể làm vì sức khỏe của chính mình. Dưới đây là 4 xét nghiệm cần thiết với đàn ông:

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến của đàn ông Mỹ, chỉ sau ung thư da. Đây là căn bệnh có diễn biến âm thầm và chậm, nhưng một số người có thể diễn biến nhanh và cấp tính.

Các xét nghiệm sàng lọc có thể giúp phát hiện bệnh sớm, thậm chí ngay cả khi chưa có biểu hiện bệnh. Khi đó, việc điều trị bệnh sẽ đạt hiệu quả nhất.

Xét nghiệm cần thiết

Nam giới có thể làm các xét nghiệm như thăm khám trực tràng (DRE) và có thể cả xét nghiệm nồng độ PSA trong máu - kháng nguyên chuyên biệt của tuyến tiền liệt. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo đàn ông nên làm xét nghiệm PSA định kỳ.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao

50 tuổi: Nguy cơ mắc bệnh trung bình

45 tuổi: Nguy cơ mắc bênh cao

40 tuổi: Những người có tiểu sử gia đình có người bị ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là loại ung thư phát triển trong những tinh hoàn của đàn ông, nơi sản sinh ra một lực lượng tinh trùng hùng hậu. Độ tuổi mắc chủ yếu là 20-54.

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo khi đi khám sức khỏe, nam giới không nên quên khám tinh hoàn.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao

Những đàn ông có nguy cơ mắc bệnh cao là những người có tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc có triệu chứng tinh hoàn ẩn. Họ nên đi khám định kỳ.

Các bác sỹ thường khuyên người bệnh tự kiểm tra hoặc đi khám khi thấy có u cục cứng nổi lên hoặc thay đổi về kích thước hoặc hình dáng của tinh hoàn.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 2 trên thế giới, chỉ sau ung thư phổi.Nam giới có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng hơn nữ giới.

Đa số ung thư đại tràng phát triển từ khối polyp trong đại tràng. Khi ung thư phát triển, nó có thể xâm lấn hoặc di căn đến các cơ quan khác.

Cách để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng là phát hiện và xử lý các khối polyp trước khi chúng trở thành ung thư.

Xét nghiệm cần thiết

Phần lớn ung thư đại trực tràng xuất hiện ở những người trên 50 tuổi. Chính vì vậy cần tiến hành soi đại tràng cho tất cả mọi người ở lứa tuổi này, kể cả những người không có triệu chứng.

Nội soi đại tràng là sàng lọc thông thường để phát hiện khối polyp và ung thư đại trực tràng.

Trong quá trình nội soi, các bác sỹ có thể xử lý khối polyp nếu phát hiện. Có thể nội soi đại tràng sigma để kiểm tra đoạn cuối của đại tràng.

Ung thư da

Loại Ung thư da nguy hiểm nhất là u ác tính. Nó bắt đầu ở những tế bào đặc biệt gọi là melanocytes sản xuất sắc tố da. Những người đàn ông lớn tuổi có nguy cơ phát triển u ác tính cao gấp 2 lần nữ giới ở cùng độ tuổi.

Nguy cơ tăng lên nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc cháy nắng.

Xét nghiệm cần thiết

Hiệp hội Ung thư Mỹ và Viện Da liễu Mỹ khuyến cáo nên thường xuyên tự kiểm tra da để phát hiện bất kỳ sự thay đổi nào trên da gồm hình dạng, màu sắc, kich thước.

Định kỳ bạn có thể đến khám bác sỹ da liễu. Phát hiện sớm giúp việc chữa trị hiệu quả hơn nhiều.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội