Liệu pháp chữa bệnh tưa tại nhà

Bệnh tưa hay nhiễm trùng nấm thường xảy ra ở miệng, cổ họng, âm đạo hoặc móng tay, chân

6 cách tự nhiên giúp "thổi bay" bệnh nấm da hiệu quả

Con nấm miệng vì mẹ bầu nấm... âm đạo?

Suýt mất "của quý" vì nhiễm nấm sinh dục

Phòng ngừa nhiễm nấm candida từ tinh dầu và thực phẩm chức năng

Âm đạo khô rát: Tìm hiểu mà trị ngay đi kẻo viêm nhiễm!

Khi bạn bị nhiễm nấm, điều quan trọng là bạn nên đến gặp bác sỹ để được chẩn đoán chính xác bệnh tưa của bạn có phải do nấm Candida gây ra hay không, bởi các nguyên nhân và sự nhiễm trùng khác nhau có thể gây ra các triệu chứng giống nhau nhưng cần biện pháp điều trị khác nhau. Dưới đây là một số biện pháp chữa bệnh tưa tại nhà cho bạn tham khảo:

Có một chế độ ăn lành mạnh

Mẹo đầu tiên để điều trị bệnh tưa là có một chế độ ăn lành mạnh. Điều này không chỉ giúp bạn ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tiêu hóa như táo bón mà còn điều trị bệnh tưa. Vì bệnh tưa là do nhiễm trùng nấm gây ra và đường có thể làm triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn cần phải loại trừ đường tinh luyện trong bữa ăn của bạn. Các bệnh nhân được chẩn đoán với bệnh tưa nên tránh xa các thực phẩm chế biến từ đường, đồ uống có đường, có ga hoặc các loại bí, trái cây sấy khô, nấm, bánh mỳ làm từ nấm men.

Hơn nữa, bạn nên ăn tỏi bởi nó có đặc tính kháng nấm. Sữa chua lên men tự nhiên cũng giúp bạn cải thiện hệ thống miễn dịch và gia tăng các vi khuẩn tốt trong miệng và đường ruột. Những vi khuẩn này sẽ cạnh tranh và tiêu diệt các vi khuẩn và nấm Candida gây bệnh.

Bổ sung thêm probiotic

Để bổ sung thêm probiotic cho cơ thể, bạn nên ăn sữa chua hàng ngày. Hơn nữa, bạn cũng có thể uống các viên probiotic bổ sung như acidophilus. Acidophilus chứa hàm lượng các vi khuẩn tốt cao hơn sữa chua. Nếu bạn bị nhiễm nấm âm đạo, bạn cũng có thể dùng sữa chua sống để giảm bớt các triệu chứng. Để sử dụng sữa chua chữa nấm ấm đạo, bạn dùng một miếng gạc có thấm sữa chua và bôi vào vùng nhiễm nấm. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dùng việc điều trị này vì nó có thể gây kích ứng vùng nhiễm nấm.

Liệu pháp điều chỉnh pH âm đạo

pH âm đạo bình thường nên nằm trong khoảng 3.5 đến 4.5 vì môi trường acid thích hợp cho việc tiêu diệt vi khuẩn và nấm. Để điều chỉnh pH âm đạo về pH acid, bạn có thể cho một vài giọt giấm trắng vào bồn tắm, và ngâm mình trong nước khi tắm và thư giãn. Một số người bị tưa âm đạo cũng cho biết họ cảm thấy thoải mái khi cho thêm giấm trắng vào một miếng gạc và bôi vào vùng nhiễm nấm. Việc này nên lặp đi lặp lại đến khi đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhạy cảm nên tránh sử dụng giấm trắng bởi nó làm kích ứng da. Bạn có thể dùng nước cốt chanh để thay thế

Tránh sử dụng nhiều xà phòng

Các sản phẩm làm sạch như xà phòng có thể thay đổi pH âm đạo và gây ra vấn đề nếu dùng quá nhiều. Bạn không nên sử dụng các thuốc dạng xịt, sữa tắm hay xà phòng tắm tại vùng âm đạo. Việc làm sạch âm đạo chỉ cần nước ấm là đủ.

Thực hành vệ sinh răng miệng thật tốt

Nếu bạn bị nấm miệng, thực hành vệ sinh răng miệng thật tốt cũng giúp điều trị bệnh tưa miệng. Bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa 1 lần/ngày. Bạn cần thay đổi bàn chải đánh răng thường xuyên cho đến khi bệnh nấm miệng được chữa khỏi. Khi bị nấm miệng, bạn không nên sử dụng nước súc miệng hoặc thuốc xịt vì nó có thể thay đổi hệ sinh vật bình thường trong miệng.

Súc miệng bằng nước muối

Thêm 1/2 muỗng cà phê muối vào một cốc nước ấm và súc miệng với nước muối hàng ngày.

Ngân Giang H+ (Theo VKool)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp