Đà Nẵng: Áp dụng bộ thực đơn chuẩn cho học sinh bán trú

Khảo sát cũng cho thấy, hầu hết, các vi chất như vitamin A, C, D... đều thấp hơn mức đề nghị. Đáng lo hơn là đa phần học sinh có thói quen ăn nhiều đạm, chất béo, ít rau, củ quả; kiến thức dinh dưỡng của trẻ còn nhiều hạn chế.


Lễ triển khai áp dụng bộ thực đơn chuẩn cho học sinh bán trú tại Đà Nẵng.

Đứng trước gánh nặng và khó khăn về vấn đề dinh dưỡng của học sinh bán trú, dự án bộ thực đơn chuẩn “Bữa ăn học đường” đã được Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh thành phối hợp thực hiện. Với những kết quả khả quan thu được sau khi triển khai tại TP. HCM năm 2013, dự án tiếp tục được nhân rộng tại TP. Đà Nẵng và triển khai áp dụng cho tất cả các trường tiểu học bán trú trên toàn thành phố vào ngày 15/05/2014.

Bộ thực đơn chuẩn “Bữa ăn học đường” bao gồm 40 thực đơn dành cho 8 tuần với những món ăn dành cho bữa chính và bữa xế phù hợp với thói quen ăn uống và nguồn thực phẩm phổ biến tại Đà Nẵng. Để hoàn thiện được bộ thực đơn này, các đơn vị thực hiện đã tiến hành khảo sát ý kiến, tổ chức thực nghiệm tại các trường và ghi nhận phản hồi, từ đó hoàn thiện bộ thực đơn chuẩn theo tiêu chí cân bằng về dinh dưỡng và ngon miệng. Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bộ thực đơn chuẩn này sẽ đảm bảo chất lượng bữa ăn, xây dựng thói quen ăn uống khoa học, góp phần kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất trong học sinh.

Song song với Bộ thực đơn chuẩn “Bữa ăn học đường”, các đơn vị thực hiện dự án cũng đã giới thiệu bộ minh họa “Ba phút thay đổi nhận thức” nhằm giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh từ mô hình các thực phẩm thông dụng, góp phần hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, giúp các em nắm bắt nhanh và hứng thú với bữa ăn, đồng thời yêu thích hơn các thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Đại diện Ban tổ chức – ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam - cho biết, bộ thực đơn này là thành quả của quá trình nghiên cứu và thực nghiệm thực đơn lâu dài cùng với kinh nghiệm của Ajinomoto trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe trên toàn thế giới để sáng tạo ra những món ăn mới lạ, hấp dẫn phù hợp với tình hình thực tế nhưng phải khoa học dinh dưỡng.

Thời gian tới, dự án dự kiến sẽ tiếp tục được mở rộng tại Hà Nội và các tỉnh thành khác trên toàn quốc. Giai đoạn tiếp theo của dự án cũng đang được xúc tiến với việc thiết lập và đưa vào sử dụng phần mềm xây dựng thực đơn. Với phần mềm này, nhà trường có thêm nguồn thực đơn tham khảo vô cùng đa dạng nhờ vào những tổ hợp khổng lồ các món ăn cân bằng về dinh dưỡng do chính phần mềm gợi ý. Đồng thời, nhà trường vẫn có thể sử dụng phần mềm này để tự xây dựng những thực đơn của riêng mình bên cạnh nguồn thực đơn do dự án cung cấp.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp