Đã xác định được nguyên nhân khiến 7 trẻ ở Cao Bằng tử vong

Nguyên nhân trẻ mắc bệnh và tử vong tại Cao Bằng là do virus đường ruột Coxsackie (Ảnh minh họa)

Cao Bằng: 7 trẻ tử vong nghi viêm não cấp

Cha mẹ cần làm gì để trẻ bị sốt virus nhanh khỏi?

Những dấu hiệu nhận biết trẻ sốt virus

Virus gây bại liệt lại chữa được ung thư?

Theo đó, Đoàn công tác của Bộ Y tế gồm các cán bộ có kinh nghiệm chuyên môn về dịch tễ và điều trị của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương đã lên Cao Bằng để phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch, hỗ trợ điều trị bệnh nhân và đã lấy mẫu xét nghiệm để khẩn trương xác minh nguyên nhân gây dịch.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy 11 mẫu bệnh phẩm tiến hành xét nghiệm cho kết quả 2 mẫu dương tính với virus Coxsackie A6, không có mẫu nào dương tính với virus cúm. Việc lây truyền căn bệnh này do qua tiếp xúc với dịch mũi họng và phân cũng như những giọt khí dung của người bị nhiễm (bao gồm người bệnh và người lành mang trùng).

Được biết, bệnh nhân đầu tiên có dấu hiệu khởi phát ngày 20/4 và tử vong ngày 21/4 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang. Đến nay tổng số bệnh nhân là 21 trong đó có 7 trường hợp tử vong. Nguyên nhân tử vong do bệnh tiến triển nhanh, diễn biến nặng, người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện điều trị muộn. Hiện tại còn 8 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện (1 trường hợp nặng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang, 7 trường hợp đã ổn định đang điều trị tại bệnh viện huyện). Tính đến ngày 27/5, không phát hiện thêm trường hợp mắc mới.

Qua khai thác triệu chứng cho thấy các trẻ tử vong đều dưới 6 tháng tuổi với các biểu hiện sốt nhẹ, quấy khóc, bỏ bú, rối loạn tiêu hóa (đi ngoài phân lỏng, nôn), một số trường hợp có ho, khó thở sau đó diễn biến nhanh đến hội chứng não cấp, bao gồm co giật, li bì và tử vong.

Để phòng chống các bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa nói chung và do virus Coxsackie nói riêng, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dân cần iữ gìn vệ sinh chung; Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Người dân cũng cần sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện vệ sinh môi trường, tuyệt đối không tiếp xúc với người bị bệnh. Đặc biệt trẻ em khi có dấu hiệu sốt, rối loạn tiêu hóa … cần đến ngay cơ sở y tế để được khám phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Virus coxsackie là một Enterovirus có khả năng sinh sôi trong đường tiêu hóa, ổn định trong môi trường acid kể cả acid dịch dạ dày. Giống như các virus đường tiêu hóa khác, nhiễm virus coxsackie phổ biến nhất vào mùa hè. Virus gây ra một số hội chứng trên lâm sàng như: Viêm màng não vô khuẩn; Bệnh cúm mùa hè; Bệnh tay chân miệng;  Viêm màng ngoài tim; Đái tháo đường...
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn