Cao Bằng: 7 trẻ tử vong nghi viêm não cấp

Virus viêm não Nhật Bản có từ động vật được lây truyền qua loại muỗi đốt, đốt trẻ và gây bệnh.

Cảnh báo viêm não do virus, đột quỵ vì rét kéo dài

Viêm não cấp ở trẻ: Tử vong nếu không điều trị kịp thời

Viêm não: Cuối mùa nhưng bệnh nặng vì chủ quan

Trẻ đau đầu, sốt cao kéo dài: Có thể do viêm não!

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, từ ngày 19/4 đến ngày 25/5, tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) có 7 trường hợp trẻ em dưới 6 tháng tuổi tử vong, nghi do viêm não cấp và 12 trường hợp đang điều trị tại BV như trên. Các bệnh nhi đều bắt đầu với triệu chứng bệnh như ho, sốt, viêm đường hô hấp

Sáng 27/5, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ngay khi nhận báo cáo về ổ dịch này, một đoàn công tác gồm đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương đã được cử đến địa phương để hỗ trợ điều trị, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát và xử lý ổ dịch. Ngay khi có báo cáo từ đoàn công tác sẽ tìm hiểu được căn nguyên khiến trẻ tử vong có phải do viêm não hay không.

Trong thời gian này, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế Cao Bằng phải tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc viêm não cấp, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lan rộng, triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên toàn tỉnh nếu cần thiết.

Theo PGS Phu, viêm não cấp ở trẻ em do virus gây ra, với các triệu chứng ban đầu giống như viêm đường hô hấp thông thường, sau đó sốt cao, có các hội chứng thần kinh như đau đầu, nôn, buồn nôn.

Căn bệnh này nghi nhận rải rác quanh năm nhưng thường số ca mắc tăng cao trong những tháng hè, cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8. Bệnh nguy hiểm ở chỗ nếu không được phát hiện sớm, chữa kịp thời thì sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề như: bại não, liệt chân, tay, bị mắc động kinh, điếc, trí nhớ kém, ảnh hưởng đến kết quả học tập… và có tỷ lệ tử vong từ 10 – 15%.

Vì thế, trong thời điểm vào hè, bất kể trường hợp nào sốt, viêm đường hô hấp kèm theo triệu chứng đau đầu, nôn, buồn nôn cần phải được theo dõi để phát hiện sớm bệnh viêm não virus, điều trị sớm phòng nguy cơ các di chứng thần kinh để lại.

Viêm não do virus là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên, trong đó có virus viêm não Nhật Bản là một trong những bệnh lý nguy hiểm nhất hay gặp trong những tháng hè, đặc biệt tại các vùng trồng nhiều nhãn, vải, trái cây chín. Do tác nhân truyền bệnh viêm não Nhật Bản là muỗi đốt, vì thế, biện pháp phòng bệnh quan trọng là ngủ màn tránh muỗi đốt. Bên cạnh đó, trẻ em cần được bảo vệ chủ động bằng vaccine ngừa viêm não Nhật Bản, được tiêm khi trẻ tròn 1 tuổi và tiêm nhắc lại theo lịch hẹn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn