Đặc sản ngoại trên mâm cỗ Việt

Các loại đặc sản ngoại thu hút người dân

Thực phẩm Tết: Ăn gì hết lo?

Thực phẩm Tết: Đến hẹn lại... lo

Thực phẩm tết: Tăng nguồn cung, ổn định giá

Lập 6 Đoàn thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán 2015

Đặc sản ngoại hấp dẫn khách nội

Trong số những món ăn nước ngoài được ưa chuộng dịp Tết 2015, đặc sản đùi lợn phổ biến hơn cả. Món ăn này được sấy khô bằng không khí tự nhiên trong thời gian 11 tháng theo quy trình khép kín của Tây Ban Nha là một trong những lựa chọn mới của nhiều người trong dịp Tết năm nay. Món ăn có vị thơm đặc trưng của thịt lợn xông khói, được bán 400.000 – 500.000 đồng/ túi (chân giò nặng từ 6 – 7kg).

Trước Tết, người dân Hà Thành và các thành phố lớn cũng rục rịch tìm đặc sản Tết làm quà biếu và làm món ăn cho mùa Tết này. Các món ăn truyền thống của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như: Lào, Campuchia... được nhiều người ưa chuộng. 

Có khá nhiều dinh dưỡng, thịt trâu Ấn Độ với giá 130.000 – 150.000 đồng/kg cũng được nhiều người đặt mua. Theo một số chị em chuyên “săn lùng” thực phẩm ngoại, cần phải tìm được cửa hàng uy tín, khi đó hàng mới ngon. Thông thường thịt trâu Ấn Độ phải đặt trước khoảng 4 ngày đến 1 tuần mới có.

Thịt bò Mỹ, Úc có mức giá đắt hơn so với hàng nội, song vẫn được khách hàng chọn mua còn vì được “phục vụ tận răng”. Theo chủ shop bán thực phẩm nhập khẩu online (Hoàng Văn Thái, Hà Nội): “Từ 300.000 – 500.000 đồng/kg, khách có thể mua được thịt bò ba chỉ, bắp hoặc thịt sườn. Nếu mua số lượng nhiều khách hàng sẽ được giao hàng tận nhà”.

Vừa để thay đổi khẩu vị, tạo món ăn lạ khi mời khách, thịt cừu Úc là lựa chọn của không ít người để thay thế cho nhiều món truyền thống trong mâm cỗ. Mức giá mỗi kg thịt dao động từ 400.000 – 600.000 đồng.

Trước đây từng là món đắt đỏ và hiếm hoi, song nhiều năm trở lại đây, trứng cá hồi được nhập vào Việt Nam khá nhiều. Thực phẩm này ít chất béo, nhưng dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon, lạ miệng, với giá 300.000 – 350.000 đồng/hộp 500gr.

Hàng ngoại, giá nội

Anh Nguyễn Tuấn Hải - Chủ cửa hàng tại phố Khâm Thiên (Hà Nội) cho biết, bán một số món ăn ngoại hoặc đặc sản vùng miền có ưu điểm là mức độ cạnh tranh ít hơn, nhưng đòi hỏi nguồn cung liên tục, chất lượng ổn định. 

Nắm bắt thị hiếu của đối tượng khách hàng dịp Tết, chị Kiều Nguyễn - Chủ một shop thực phẩm online, cho biết, gần đây chị mở rộng thêm một số mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc như đùi gà tây xông khói, lá kim - rong biển... Trong đó, món đùi gà tây có trọng lượng khoảng 1kg/đùi được nhiều khách đặt hàng.

Theo chị Kiều Nguyễn, đùi gà tây thịt ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cũng cao hơn, mà giá chỉ nhỉnh hơn gà ta khoảng 20.000đ/kg. Bên cạnh đó, shop còn có nhiều mặt hàng đồ ngọt mới lạ như hạt hướng dương bọc sô cô la (200.000đ/hộp 10 gói), hướng dương Nga (180.000đ/gói), nho Nam Phi và nho Pháp (khoảng 150.000đ/kg).

Ngày Tết cũng không thể thiếu rượu bia, vì vậy, nhiều người đã mạnh dạn nhập bia Lào về chào hàng. Bia Lào có vị đậm đà, mùi thơm dịu. Ngoài ra còn có loại nhẹ dành cho phụ nữ, giá 470.000 - 500.000đ/thùng/24 chai. Giá này không cao hơn so với mặt bằng chung của các loại bia, nhưng ưu điểm là lạ mắt và là bia ngoại nên được khá nhiều thực khách chọn mua.

Điều đặc biệt khiến đặc sản ngoại hút khách trong nước là mua càng nhiều, chi phí càng rẻ. Đơn cử như khô trâu Ấn Độ khá rẻ so với khô bò Việt Nam, chỉ khoảng 150.000đ/kg, nếu mua nguyên thùng 20kg thì được giảm thêm từ 10 - 15%. Trái cây xuất xứ từ Mỹ như trái cây hỗn hợp sấy khô, hạt óc chó, hạt dẻ cười, việt quất khô, cherry khô, nho khô… có giá từ 450.000 - 480.000đ/gói, mua cả thùng 10kg được giảm 5%; Lê Hàn Quốc, kẹo sâm Hàn Quốc… có vị ngọt mát, giá chỉ cao hơn trái cây, bánh kẹo trong nước từ 10.000 - 20.000đ/kg nên cũng được các bà nội trợ ưu tiên lựa chọn.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội