Thực phẩm Tết: Ăn gì hết lo?

Tăng cường thanh, kiểm tra ATTP dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Lập 6 Đoàn thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán 2015

Thực phẩm Tết: Đến hẹn lại... lo

Thực phẩm tết: Tăng nguồn cung, ổn định giá

Đồ ăn sẵn: Tiện nhưng không lợi!

ATTP còn nhiều hạn chế

Năm 2014, công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) đã có tiến triển tích cực, vấn để chồng chéo trách nhiệm trong quản lý nhà nước về ATVSTP giữa các Bộ đã được giải quyết; Công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm và xử lý các sự cố về ATTP đã được triển khai kịp thời... Tuy nhiên, tình hình vi phạm về ATTP còn phổ biến, tỷ lệ vi phạm về điều kiện ATTP đối với những người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn chiếm tỷ lệ cao.

Tết là dịp các mặt hàng bánh mứt được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Tình trạng sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, hóa chất công nghiệp trong chế biến thực phẩm gây nhiều bức xúc trong xã hội; tiến độ triển khai mô hình chợ bảo đảm ATTP còn chậm; Tình hình ngộ độc thực phẩm còn diễn biến phức tạp... Trong năm 2014, cả nước ghi nhận 189 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 5.100 người mắc, 4.100 ca nhập viện và 43 trường hợp tử vong. So với năm 2013, ngộ độc thực phẩm tăng 22 vụ và số người tử vong tăng gần 54%.

An toàn thực phẩm Tết: Người dân không nên quá lo lắng 

Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến gần, lượng tiêu thụ thực phẩm sẽ tăng cao vì vậy công tác đảm bảo ATVSTP phải được đặt lên hàng đầu. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: “Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP sẽ phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức tuyên truyền rộng rãi và tập huấn đối với các đối tượng tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải tuân theo các quy định hiện hành về an toàn thực phẩm vì pháp luật là thượng tôn và sức khỏe người dân phải đặt lên trên hết”. Những giải pháp mà Ban chỉ đạo đưa ra sẽ làm những người sản xuất kinh doanh phải tuân thủ các quy định để đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất. Đồng thời để đảm bảo VSATTP, người dân cũng cần chủ động lựa chọn những thực phẩm có nguồn gốc, có bao bì, nhãn mác và mua ở những địa chỉ tin cậy, không mua hàng trôi nổi giá rẻ. 

“Để tăng cường hơn nữa việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán, Ban Chỉ đạo liên ngành sẽ phát động tháng an toàn thực phẩm và tổ chức kiểm tra quyết liệt hơn với số đoàn nhiều hơn, số mẫu kiểm tra cũng tăng hơn 10%. Đặc biệt, đối với những tỉnh, thành phố lớn, tỉnh biên giới có hoạt động xuất nhập khẩu thực phẩm nhiều, sẽ tăng thêm mức xử phạt, đặc biệt là ở tuyến xã”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam cho biết: “ATTP liên quan đến nhiều khâu, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, do đó việc bảo đảm chất lượng thực phẩm phải làm đồng bộ từ trồng trọt, thu hoạch, vận chuyển, chế biến, trong đó khâu đầu và khâu cuối cần phải được chú trọng. Các cấp, ngành, địa phương phải quyết tâm, quyết liệt thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh ATTP".
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn