Người bị đái tháo đường nên và không nên ăn gì?

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh sẽ giúp quản lý bệnh đái tháo đường tốt hơn

11 loại trái cây ít đường tốt cho người đái tháo đường

7 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên hạn chế

8 cách ổn định đường huyết giúp phòng ngừa đái tháo đường type 2

Đái tháo đường type 1 khác gì đái tháo đường type 2? (P.2)

Protein

Protein là "chìa khóa" giúp kiểm soát cân nặng, giúp bạn no lâu hơn. Người bệnh đái tháo đường nên ăn các loại thịt trắng, thịt gia cầm, hải sản, các sản phẩm từ sữa… để bổ sung protein, vitamin D và calci. Ngoài ra, các loại đậu, đặc biệt là đậu nành (khoảng 50 gram) cũng sẽ giúp làm giảm cholesterol, phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường.

Tránh tiêu thụ các món chiên rán, các loại thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn (xúc xích, thịt xông khói…) vì chúng có hàm lượng chất béo cao, làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể.

Trái cây

Trái cây cũng là một nguồn carbohydrate, chính vì vậy ăn quá nhiều hoa quả cũng có thể ảnh hưởng tới việc kiểm soát đường huyết. Tốt hơn hết, bạn nên ăn các loại quả mọng (dâu tây, việt quất…); Hạn chế các loại quả như chuối, dưa… vì chúng có hàm lượng carbohydrate cao.

Rau củ

Đa số các loại rau củ đều giàu các chất dinh dưỡng, rất tốt cho người bệnh đái tháo đường. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, cà rốt, bí ngòi, nấm, rau chân vịt và khoai lang vì chúng có hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng cao.

Tuy nhiên, một số loại rau củ như khoai tây, đậu Hà Lan, ngô… lại chứa hàm lượng carbohydrate cao, có thể ảnh hưởng xấu tới việc kiểm soát đường huyết.

Đồ ngọt

Các loại đồ ngọt, nước ngọt, nước trái cây… có thể chứa nhiều đường, dễ khiến đường huyết tăng cao rồi hạ đột ngột. Tốt hơn hết, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm, đồ uống có chứa nhiều đường để kiểm soát đường huyết tốt hơn. 

Vi Bùi H+ (Theo Mysouthernhealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, cải thiện và phòng ngừa biến chứng cho người bệnh đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng