Đái tháo đường type 2: Ngủ kém khiến vết thương lâu lành

Các vết thương, vết loét lâu lành có thể khiến người bệnh đái tháo đường phải đoạn chi

Bị đái tháo đường: Bạn nên hiểu rõ các dạng insulin mình sử dụng

7 quy tắc ăn sáng giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

7 thói quen xấu làm tăng đường huyết có thể bạn cũng mắc phải

Chế độ ăn uống kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Số người mắc đái tháo đường trên toàn thế giới đang ngày một tăng cao. Bệnh đái tháo đường type 2 là dạng đái tháo đường phổ biến nhất, có thể ảnh hưởng tới khả năng sản sinh insulin - hormone giúp ổn định đường huyết trong cơ thể.

Một trong những biến chứng nghiêm trọng của bệnh đái tháo đường là những vết loét, hình thành từ các vết thương lâu lành. Đặc biệt, các vết thương nhỏ ít được chú ý ở bàn chân có thể trở thành các vết loét nghiêm trọng, khiến người bệnh đái tháo đường phải tiến hành đoạn chi. Theo Hiệp hội Y học Chỉnh hình bàn chân Mỹ (APMA), có 14 - 24% người bệnh đái tháo đường bị loét chân sẽ phải đoạn chi dưới.

Nếu không cẩn thận, người bệnh đái tháo đường bị loét chân sẽ phải đoạn chi 

Giấc ngủ kém khiến vết thương lâu lành

Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí SLEEP, các nhà khoa học từ Đại học Tennessee (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 34 con chuột trưởng thành. Nhóm chuột nghiên cứu bao gồm cả những con chuột béo phì, mắc đái tháo đường type 2 và những con chuột có cân nặng bình thường, không mắc bệnh.

Sau khi gây mê, các nhà khoa học đã tạo ra những vết thương nhỏ trên lưng các con chuột. Tiếp theo đó, họ sẽ đo khoảng thời gian các vết thương lành lại khi tiếp tục chia các con chuột thành 2 nhóm: Một nhóm được cho ngủ bình thường, còn một nhóm bị bắt thức dậy nhiều lần mỗi đêm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc gián đoạn chu kỳ giấc ngủ có thể khiến những con chuột bị đái tháo đường lâu lành vết thương hơn. Cụ thể, chúng sẽ cần khoảng 13 ngày để hồi phục 50% các vết thương, trong khi những con chuột bệnh được ngủ đủ giấc chỉ cần khoảng 10 ngày. Những con chuột không mắc bệnh chỉ cần chưa tới 1 tuần để chữa lành 50% các vết thương và hoàn toàn lành lặn chỉ sau 2 tuần.

Theo Mark McLain và Ralph Lydic, hai trong số các tác giả nghiên cứu, bệnh đái tháo đường type 2 có thể dẫn tới lưu thông máu kém và làm tổn thương các dây thần kinh trong cơ thể. Vì những biến chứng này, người bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn. Máu lưu thông kém cũng làm chậm quá trình hồi phục các vết thương.

Việc thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc… có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng, đau ốm… cao hơn. Do đó, các nhà khoa học cảnh báo người bệnh đái tháo đường nên chú ý cải thiện chất lượng giấc ngủ, chú ý bảo vệ đôi chân khỏi nguy cơ tổn thương, viêm loét có thể dẫn tới đoạn chi.

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, người bệnh đái tháo đường nên thử ngủ và thức dậy cùng một giờ mỗi ngày; Tập yoga, đọc sách... để thư giãn hơn trước khi đi ngủ và tránh uống các loại đồ uống có caffeine như trà, cà phê vào buổi tối.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp phòng ngừa và cải thiện các biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh, biến chứng đoạn chi... cho người bệnh đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường gây biến chứng suy thận điều trị ra sao? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn