Thực đơn chuẩn dành cho bệnh nhân đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường cần ăn uống kiêng khem đầy đủ

Đái tháo đường type 2 cũng có thể xảy ra ở trẻ em

7 loại trái cây không dành cho người bệnh đái tháo đường

Ăn gì để "trị" đái tháo đường?

Thói quen hút thuốc khiến bệnh đái tháo đường thêm nặng

Tình trạng đường huyết (glucose) trong máu quá cao có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Với bệnh nhân đái tháo đường, vì một nguyên nhân nào đó mà cơ thể không thể hoặc bị hạn chế sử dụng đường trong máu khiến cho nồng độ đường tăng cao. Do dó, bệnh nhân đái tháo đường được khuyến cáo phải luôn lưu ý lượng đường trong máu, giữ ở mức độ ổn định để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là những loại thực phẩm mà bệnh nhân đái tháo đường có thể ăn để duy trì đường huyết ổn định:

Bệnh nhân đái tháo đường nên ăn các loại đậu

Các loại đậu

Một nửa cốc đậu hạt sẽ cung cấp 1/3 khẩu phần chất xơ cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Các loại đậu như đậu lăng hay đậu ngựa cũng có chỉ số đường huyết GI thấp, nghĩa là chúng không làm lượng đường trong máu tăng vọt. Đường huyết lên từ từ và duy trì ở một mức độ ổn định sẽ giúp bệnh nhân không cảm thấy đói cũng không bị biến chứng do đường máu quá cao.

Rau lá xanh đậm

Các loại rau xanh đậm luôn được các bác sỹ nội tiết "chỉ định" trong bữa ăn của bệnh nhân đái tháo đường. Các loại rau xanh đậm như rau bina, collard, cải xoăn là những thực phẩm rất ít calorie và carbohydrate.

Trái cây họ cam, chanh

Cam, quýt, bưởi, chanh đều giàu vitamin C. Ngoài ra các loại quả này còn cung cấp chất xơ hòa tan giúp bệnh nhân đái tháo đường no lâu hơn, hạn chế ăn thêm carbohydrate.

Khoai lang

Khoai lang sẽ cung cấp cho bạn lượng vitamin A cần thiết hàng ngày, cùng với vitamin C, kali, beta-carotene. Nên ăn cả vỏ để có thêm chất xơ hòa tan. Đây cũng là một thực phẩm mà các chuyên gia y tế khuyên bệnh nhân đái tháo đường nên ăn thay cơm.

Các loại quả mọng

Mâm xôi, dâu tây và quả việt quất đều là những loại quả mọng ngon miệng và tốt cho sức khỏe. Với nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, các loại quả mọng sẽ giúp bảo vệ tế bào tránh được tổn thương.

Cà chua

Cà chua tươi hay là xốt cà chua đều là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Cà chua rất giàu vitamin A, E cũng như lycopene – một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ mắt, giảm nguy cơ biến chứng mù lòa do đái tháo đường.

Cá hồi

Mỗi tuần bạn có thể ăn 400 – 500gr cá hồi hoặc các loại cá giàu acid béo omega-3 khác như là cá mòi, cá thu. Trong nhiều nghiên cứu, acid béo omega-3 có thể bảo vệ tim mạch, đồng thời, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

Ngũ cốc nguyên hạt

Thực phẩm tinh bột tinh chế có chỉ số đường huyết khá cao, vì thế tốt hơn bạn nên chuyển sang dùng các món ăn từ ngũ cốc nguyên hạt. Theo Hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bệnh nhân tiêu hóa chậm hơn.

Tiêu Bắc H+ (Theo Healthguides)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng