Đàn ông bị phơi nhiễm dioxin khó sinh con trai

Đàn ông tiếp xúc nhiều với dioxin thường sinh con gái nhiều hơn con trai

Thu hồi 3.100 sản phẩm băng vệ sinh chứa chất gây ung thư

Có thật "khoai lang Việt Nam chuyển màu xanh do nhiễm dioxin”?

Gần 170.000 người "thoát án" dioxin

Kiểm tra xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

Sử dụng TPCN cho nạn nhân chất độc da cam dioxin

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu những người đàn ông và phụ nữ làm thuê trong một nhà máy sản xuất thuốc diệt cỏ tại New Zealand từ năm 1969 – 1984. Họ nhận thấy, sự pha trộn hóa chất dioxin (bao gồm một số loại tetrachlorodibenzo-p-dioxin - TCDD) có mối liên hệ với một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm việc giảm tỷ lệ sinh con trai.

Tác giả chính của nghiên cứu - Andrea 't Mannetje - nhà nghiên cứu y tế công cộng tại Đại học Massey ở Wellington, New Zealand cho hay: “20 năm trước, một báo cáo đã chỉ ra rằng những người đàn ông tiếp xúc với dioxin ở nồng độ cao có thể bị ảnh hưởng như một tai nạn công nghiệp ở Seveso, Italia. Trung bình, những người đàn ông tiếp xúc với dioxin nhiều thường sinh ít con trai hơn con gái”.

Kể từ đó, chỉ một vài nghiên cứu được tiến hành trên những người bị phơi nhiễm dioxin, một số nghiên cứu tìm thấy tác động của hóa chất này đến giới tính ở trẻ em, một số nghiên cứu khác thì không. Bà Andrea 't Mannetje nhấn mạnh:“Nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho thấy càng phơi nhiễm dioxin nhiều, khả năng đàn ông sinh con trai càng thấp hơn con gái”.

Dioxin là sản phẩm của các hoạt động công nghiệp, song cũng có thể được sản sinh do các sự kiện tự nhiên như núi lửa phun trào hay cháy rừng. Những hóa chất này được tích tụ trong chuỗi thức ăn, chủ yếu là trong các mô mỡ động vật.

TCDD là dạng dioxin độc thất. Việc tiếp xúc lâu dài với hóa chất này có thể dẫn đến suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh, hệ nội tiết và khả năng sinh sản.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của trên 127 người đàn ông và 21 phụ nữ. Họ đã sinh tổng cộng 355 trẻ sau khi bắt đầu làm việc tại nhà máy thuốc diệt cỏ New Zealand. Nhóm trẻ em bao gồm 197 nam và 158 nữ với tỷ lệ giới tính là 0,55: tương đương 55 bé trai và 45 bé gái trên 100 bé, theo các nhà nghiên cứu trên tạp chí Y học Nghề nghiệp và Môi trường.

Tất cả các ứng viên tham gia nghiên cứu đã cung cấp mẫu máu của họ vào năm 2007 và 2008 để các nhà nghiên cứu kiểm tra nồng độ TCDD. Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng kết quả này để ước tính lượng hóa chất trong máu cho các bậc cha mẹ lúc con của họ chào đời.

Theo đó, những người cha bị phơi nhiễm với dioxin có khả năng sinh con trai thấp hơn. Cụ thể, với những người cha có nồng độ TCDD trong máu ít nhất là 20picogram/gram (pgr/gr) tại thời điểm sinh, tỷ lệ giới tính là 0,47 (tương đương 47 bé trai và 53 bé gái). Khi người cha có nồng độ trong máu ít nhất 100pgr/gr tại thời điểm sinh, tỷ lệ giới tính là 0,45 (tương đương 45 bé trai và 55 bé gái). Các nhà nghiên cứu không tìm thấy tác động ngược lại ở phụ nữ. 

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ