Đẳng cấp của rượu vang Santalba

Ấn tượng rượu vang Tây Ban Nha

Tây Ban Nha là một trong những nước có diện tích trồng nho lớn nhất trên toàn cầu (1,1 triệu héc ta), đứng thứ 3 thế giới về sản lượng rượu vang, sau Pháp và Italia. Nơi đây có khí hậu khắc nghiệt, đất đai không được màu mỡ nên sản lượng nho rất thấp, chỉ khoảng 31 héc tô lít/héc ta, trong khi ở Pháp sản lượng này lên tới 60 héc tô lít/héc ta. Bù lại cho việc sản lượng không được cao thì các ruộng nho ở những vùng nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha như Rioja đều lâu năm và cho những trái nho rất chất lượng để làm nên những chai rượu vang cực kỳ đẳng cấp.


Công ty CP SSP, chuyên nhập khẩu & phân phối các loại rượu vang nổi tiếng trên thế giới như San Pedro và Anakena (Chile), Chateau Hostens-Picant (Pháp) và Santalba (Tây Ban Nha) với giá cả phải chăng, hấp dẫn. Với tinh thần xuyên suốt là “nhập khẩu sự tinh tế, phân phối niềm đam mê” Công ty SSP luôn cố gắng cung cấp những dòng rượu vang chất lượng tốt nhất dành tặng khách hàng.

Theo một đạo luật ban hành năm 1972, toàn Tây Ban Nha có 12 vùng trồng nho và sản xuất rượu vang; đó là các vùng: Galice, Estremadure, Andalousie, Baleares, Canaries, Aragon, Catalogne, Andalousie, Levant, Alto Ebro, Cantabrie, Centre, Douro. Các vùng trồng nho lớn kể trên lại chia ra thành nhiều vùng nhỏ; trong các vùng nhỏ nổi tiếng nhất phải kể đến vùng Rioja, Priorato và Penedes (thuộc vùng lớn Catalogne), Ribera del Duero, Valdepenas, Galice và Jerez.

Tây Ban Nha có tới 1.250 giống nho, nhưng chỉ khoảng 200 giống được dùng để sản xuất rượu vang và trong số 200 giống đó chỉ có 50 giống được dùng nhiều nhất.

Có 4 giống nho chính được dùng để sản xuất rượu vang đỏ ở Tây Ban Nha là: Grenache (Garnacha) với 170.000 ha, giống Mourvedre (Monastrel) với hơn 100.000 ha, giống Bobal với 100.000 ha và giống Carignan. Tuy nhiên, giống nho địa phương nổi tiếng nhất được khôi phục lại sau nạn rệp rễ nho (phyloxera – nạn rệp xảy ra cuối thế kỷ 19 đã tàn phá hầu hết các ruộng nho ở Châu Âu) là giống Tempranillo đang ngày càng được phát triển, chiếm khoảng 33.000 ha và được coi là giống nho "quốc hồn quốc túy" của Tây Ban Nha, tương tự như giống Shiraz ở Australia, giống Malbec ở Argentina và giống Carménère ở Chile.

Rượu vang Tây Ban Nha với nhãn DO (Denominacion de Origen) có tiêu chuẩn tương đương với các loại rượu vang chất lượng hàng đầu của Pháp (AOC). Đối với vang đỏ, thường có 4 loại sau đây:

- Loại "Garantia de origen": Là loại vang trẻ, không qua quá trình nuôi trong thùng gỗ sồi và thường được uống ngay trong năm đầu hoặc năm thứ hai sau khi đóng chai.
- Loại "vino de crianza": Là loại được nuôi tổng cộng là 2 năm trong chai và thùng gỗ sồi, với ít nhất 6 tháng ngâm trong thùng gỗ sồi.
- Loại "vino de reserva": Là loại rượu được nuôi tổng cộng ít nhất 3 năm trong chai và trong thùng gỗ sồi, với ít nhất 1 năm ngâm trong thùng gỗ sồi.
- Loại "Gran reserva": Được nuôi tổng cộng ít nhất 5 năm trong chai và trong thùng gỗ sồi, với ít nhất 2 năm ngâm trong thùng gỗ sồi.


Cấp bậc cao nhất của rượu Tây Ban Nha là DOCA (Denominacion de Origen Calificada) mà cho tới nay chỉ dành cho hai vùng đặc sắc là Rioja và Priorato. Như vậy, có thể thấy rằng giữa các chai vang đẳng cấp cao Gran Reserva của Chile và Gran Reserva của Tây Ban Nha có sự khác biệt rất lớn. Khác biệt đầu tiên là nếu như chai Gran Reserva của Chile chỉ cần nuôi từ 1-2 năm trong thùng gỗ sồi thì chai Gran Reserva của Tây Ban Nha cần được nuôi ít nhất 2 năm trong thùng gỗ sồi. Khác biệt thứ hai đó là chai Gran Reserva của Chile không được quy định phải tàng trữ bao lâu sau khi đưa rượu từ thùng gỗ sồi vào chai, trong khi chai Gran Reserva của Tây Ban Nha phải được nuôi thêm ít nhất 3 năm trong chai.

Hương vị đẳng cấp đến từ Santalba

Hãng Santalba sản xuất ra khoảng 450.000 chai rượu vang/năm. Hiện nay, rượu vang của hãng Santalba có mặt tại vài chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hãng rượu vang Santalba được thành lập năm 1964 và đã nhanh chóng trở thành một trong những công ty hàng đầu của Tây Ban Nha trong việc sản xuất ra các chai vang đẳng cấp vượt trội từ hai dòng nho truyền thống của vùng Rioja (một trong hai vùng đẳng cấp cao nhất của rượu vang Tây Ban Nha như đã nêu ở trên) là nho trắng Viura và nho đỏ Tempranillo. Hãng sở hữu các ruộng nho ở ngôi làng nhỏ Gimileo, nằm cách thủ phủ Haro của vùng Rioja chỉ có 4 km. Hầm nuôi rượu của hãng Santalba có 1.500 thùng gỗ sồi Pháp, Mỹ và các quốc gia châu Âu khác.

Chuyên gia thử nếm rượu vang Tô Việt nhận xét: “Tôi đã có cơ may được Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SSP mời thử nếm hai chai rượu vang thượng hảo hạng của hãng Santalba do Chuyên gia làm rượu nổi tiếng thế giới Santiago Ijalba Garcia thổi hồn vào trong đó là chai Santalba Limited Edition 2008 và chai Santalba 2011 Ecologica. Các vườn nho Tempranillo dùng làm rượu Santalba Limited Edition có từ hàng chục tới hàng trăm năm tuổi, tọa lạc trong làng Gimileo thuộc tiểu vùng trồng nho trứ danh Rioja. Mỗi cây nho Tempranillo được loại bỏ bớt các chùm nho xanh vào mùa hè, chỉ để lại 4-5 chùm có chất lượng cao nhất. Nho được nâng niu thu hái thủ công bằng tay với sản lượng không quá 25 héc tô lít/héc ta, được ngâm ủ giữa vỏ và nước nho trong 25 ngày ở nhiệt độ 28 độ C nhằm chiết xuất tối đa màu sắc và chất ta nin, sau đó dược nuôi 14 tháng trong thùng gỗ sồi Pháp và Mỹ. Mỗi chai rượu vang Santalba Limited Edition 2008, sau khi được đóng chai, dán nhãn, sẽ được đưa vào hầm tối và ngủ yên trong 3 năm nữa.

Chai Santalba Limited Edition 2008 nồng nàn mùi anh đào đen, mận đen, dâu rừng, ngào ngạt mùi sô cô la đen, mùi cam thảo và mùi gỗ trắc bá. Tôi mơ màng nghĩ tới việc sử dụng chai rượu vang này tối nay với món bồ câu hầm hạt ô liu đen, món bò bít tết nướng tiêu xanh, món thăn bò bỏ lò điểm xuyết thêm vài nhánh tỏi hay món cừu nướng chấm sốt mù tạc.


Chai Santalba 2011 Ecological được biết tới như một chai rượu vang đến từ một vườn nho "sạch" nhất thế giới, với hàm lượng chất chống lão hóa (anti-oxydant) và chống ung thư (resveratrol) cao gấp 6 lần một chai vang đỏ bình thường. Khi sử dụng chai vang này, bạn nhớ chuyền ra bình thủy trước bữa ăn khoảng 15-20 phút và để chút cặn đặc trưng cho rượu "sạch" lắng xuống đáy bình trước khi rót rượu mời thực khách. Chai vang này kết hợp tuyệt vời với các món gan lợn nướng chấm sốt tiêu cay, thịt lợn bò lò chấm sốt mù tạc, gà nấu cà ry, bò bít tết hay cừu nướng.

Thật tuyệt vời, bởi tất cả hương vị tuyệt hảo đó đều đến từ vùng Rioja - Tây Ban Nha.

Địa chỉ:

- 34 Âu Cơ, Phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội.
-
407 Võ Văn Tần,Phường 5, Quận 3, TP.HCM.

Tel: (04)37186001 Fax: (04) 37186002

Website: www.sspgroup.vn

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng