Dầu ăn có thể gây mất trí nhớ và gây tăng cân

Bạn đã biết hết những tác hại của dầu ăn?

Lường trước những rủi ro này khi sử dụng dầu hạt cải

Dầu hạt cải: Nên hay không nên ăn?

Những loại dầu ăn nên có trong chế độ ăn của trẻ

Sự thật đằng sau các loại dầu ăn được cho là lành mạnh

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí y khoa Nature cho hay bạn nên thận trọng khi sử dụng dầu canola hay dầu hạt cải trong nấu nướng. nghiên cứu cho thấy dầu canola các vấn đề về bộ nhớ và tăng cân trầm trọng hơn trong giai đoạn nghiên cứu 6 tháng. Đáng buồn, dầu canola lại là loại dầu thực vật được tiêu thụ nhiều thứ ba trên thế giới (theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ) và cũng được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, đặc biệt là thức ăn nhanh. Ngay cả khi bạn cố tránh dầu canola thì bạn vẫn có thể tiêu thụ phải chúng khi chúng được pha trộn trong nhiều loại dầu ăn khác.

Tác hại của dầu ăn đã được nhiều nghiên cứu chứng minh

Trong nghiên cứu trên chuột bị Alzheimer, các nhà khoa học thấy rằng tình trạng mất trí nhớ càng nặng hơn sau khi tiêu thụ dầu canola. Như đã biết dầu canola có hàm lượng omega-6 cao. Tiêu thụ omega-6 một lượng nhỏ thì tốt, nhưng khi tiêu thụ ở tỷ lệ omega-3 và omega-6 quá chênh lệch có thể dẫn đến tình trạng viêm quá mức. Nhìn chung, hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều đồng ý rằng tỷ lệ acid béo omega-3 và omega-6 là 2:1 tốt hơn tỷ lệ 1:3 mà hầu hết mọi người đều tiêu thụ.

Ngoài ra, dầu không được làm từ hạt cải trong tự nhiên, mà nó thực sự là một sản phẩm biến đổi gene (GMO). Bên cạnh đó, glyphosate - một trong chất được sử dụng nhiều trong các loại thuốc trừ sâu chủ yếu dùng cho cây lương thực có thể dẫn đến sự viêm nhiễm và các vấn đề sức khoẻ khác. Viêm có liên quan đến chứng rối loạn về não và nhiều bệnh mạn tính khác. Nhiều chuyên gia cho rằng dầu canola có thể là loại dầu lành mạnh để tiêu thụ ở một thời điểm nào đó, nhưng không phải là lựa chọn tốt cho sức khoẻ tổng thể và trí nhớ.

Dầu canola có thể có mặt trong nhiều loại thực phẩm. Vì vậy bạn nên đọc kỹ bao bì sản phẩm nếu muốn tránh tiêu thụ dầu canola. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý khi tiêu thụ các sản phẩm dầu thực vật khác, bơ thực vật, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, nước trộn salad, các loại bánh…

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng