Đau bụng kinh dữ dội có cách nào chữa khỏi không?

Đau bụng kinh do nhiều yếu tố gây nên

Đau bụng kinh có gây vô sinh không?

Ăn gì tốt cho đau bụng kinh?

5 cách chữa đau bụng kinh tuyệt vời từ thiên nhiên

Món ăn giảm đau bụng kinh

Thạc sỹ, bác sỹ Phan Bích Thủy - Chuyên gia về Đào tạo và Dịch vụ Sức khỏe Sinh sản của Tổ chức Concept Foundation, trả lời: 

Chào em!

Đau bụng kinh do nhiều yếu tố gây nên, như: Thành niêm mạc tử cung dầy dẫn tới kinh nguyệt nhiều, tử cung phải co bóp mạnh gây ra những cơn đau đớn; Hoạt động của các tĩnh mạch và động mạch tại cơ quan sinh dục kém dẫn tới kinh không được lưu thông đều đặn gây ra tắc kinh và bế kinh; Do cổ tử cung hẹp dẫn tới kinh không thông, tử cung phải co bóp mạnh hơn. Ở một vài trường hợp bị mắc một số bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung khiến kinh nguyệt được dồn xuống không có lối thoát và cọ sát với các vùng thương tổn gây ra đau đớn.

Để giảm những cơn đau bụng kinh, em có thể lấy một túi nước nóng chườm lên bụng dưới giúp giãn mạch, giảm co bóp cơ tử cung. Em cũng có thể uống thuốc giảm đau thông thường như paracetamol hay ibuprofen (thuốc hay dùng khi đau đầu, cảm cúm) cũng rất hiệu quả. 

Để điều hòa kinh nguyệt, giảm các cơn đau, khó chịu khi đến chu kỳ, em có thể dùng Cao ích mẫu hay hoàn điều kinh bổ huyết. 

Nếu áp dụng những cách trên khoảng 3 tháng mà những cơn đau bụng kinh vẫn không giảm, em nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp. 

Chúc em sức khỏe!

PV H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị