Có nên dùng đậu xanh để chữa bệnh gout không?

Theo Đông y, đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc

Ai đang có nguy cơ mắc bệnh gout?

Uống nước lá vối có khỏi được bệnh gout không?

Ăn uống ở người bệnh gout

Giả gout, không nên bỏ qua

Lương y Bùi Hồng Minh - Chủ tịch Hội Đông y quận Ba Đình, Hà Nội, trả lời:

Chào bạn! Bạn có thể tùy theo mức độ bệnh của mình để có phác đồ điều trị hợp lý. Ngày nay, việc kết hợp giữa Đông y và Tây y là phương pháp hiệu quả trong điều trị bệnh gout. Có nhiều bài thuốc chữa gout trong dân gian được áp dụng như chữa gout bằng củ cải, chữa gout bằng uống lá vối, chữa gout bằng đậu xanh nguyên vỏ... Trong đó phương pháp mà mọi người thường sử dụng là dùng đậu xanh nấu để ăn. 

Theo Đông y, đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, điều hòa ngũ tạng, nấu ăn bổ mát và trừ được các bệnh thuộc nhiệt. Vỏ đậu xanh có tác dụng giải nhiệt độc, dùng chữa mụn, ung nhọt... Sở dĩ đậu xnah có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh gout do trong đậu xanh có nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm, giảm sự hình thành acid uric trong cơ thể gây ra bệnh gout. 

Cách chế biến đậu xanh: Đậu xanh để nguyên vỏ, ninh nhừ, (không cho thêm gia vị). Sáng ngủ dậy ăn một bát thay ăn sáng. Tối trước khi đi ngủ ăn một bát. Ăn liên tục như vậy trong 30 ngày. Tùy vào khẩu vị của từng người mà có thể nấu khô hoặc nhão. Gout là một bệnh rối loạn về chuyển hóa acid uric trong cơ thể nên cần kiêng khem kỹ và quá trình trị bệnh kéo dài. Do vậy khi điều trị gout bằng đậu xanh trong một khoảng thời gian dài như vậy về chi phí thì không đáng kể nhưng cần sự kiên trì và quyết tâm của mỗi người bởi đậu xanh ăn nhiều dễ ngán.

Trong thời gian chữa bệnh gout với đậu xanh bạn cần làm theo lời khuyên của bác sỹ. Ngoài ra, đậu xanh có tác dụng làm hạ huyết áp. Vì thế, những ai huyết áp thấp cần lưu ý khi sử dụng. Sau một thời gian dùng đậu xanh bạn nên đi khám lại hoặc đi khám lại khi cơ thể có dấu hiệu bất thường để tránh những biến chứng về sau.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị