Dầu cá Omega-3 có chứa thủy ngân không?

Dầu cá Omega-3 liệu có chứa thủy ngân như cá?

Video thực nghiệm: Dầu cá càng "xịn" thì ăn mòn xốp càng nhanh

Uống Omega-3 rồi thì không cần ăn cá nữa?

Tại sao bà bầu cần bổ sung omega 3?

8 loại cá giàu Omega-3 nhất bạn nên ăn

Chào bạn, Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia tại ConsumerLab.com trả lời như sau:

Lo ngại của bạn là hoàn toàn có cơ sở, bởi hiện nay có rất nhiều loại cá đang bị nhiễm độc thủy ngân, gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, thử nghiệm của ConsumerLab.com trên 57 sản phẩm dầu cá Omega-3 đang được bán tại Mỹ không thấy bất kỳ sản phẩm nào có chứa thủy ngân. Các chuyên gia của chúng tôi cho rằng, dầu cá không thể bị nhiễm độc thủy ngân bởi bản chất của nó là liên kết với protein.

Mặc dù vậy, cả viên dầu cá và thịt cá đều có thẻ chứa PCBs – nhóm các hợp chất nhân tạo có hại cho sức khỏe. Hầu hết các sản phẩm dầu cá Omega-3 được kiểm tra tại phòng thí nghiệm của ConsumerLab.com đều có "dấu vết" của PCBs. 

PCBs đã được chứng minh gây ra một loạt các hiệu ứng có hại cho sức khỏe, bao gồm ung thư, tác động xấu đến hệ miễn dịch, hệ sinh sản, hệ thần kinh, hệ nội tiết và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Thịt cá có thể bị nhiễm PCBs nghiêm trọng hơn so với viên dầu cá Omega-3.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy dầu cá Omega-3 tương đối an toàn. Tuy nhiên, bạn không nên bổ sung quá 2gr (2.000mg) acid béo Omega-3 (EPA và DHA) mỗi ngày nếu không có sự tư vấn của bác sỹ. Lạm dụng dầu cá có thể ức chế hoạt động của hệ miễn dịch. Quá nhiều dầu cá cũng có thể gây loãng máu và giảm huyết áp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, ConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng