Uống Omega-3 rồi thì không cần ăn cá nữa?

Viên dầu cá, Omega-3 có thể thay thế được cho cá?

Uống 3.000mg dầu cá mỗi ngày có phải là nhiều?

Có nên uống dầu cá trong thời gian dài?

Khỏe trí nhờ Omega-3

Lợi ích sức khỏe của Omega-3

Shereen Lehman - chuyên gia dinh dưỡng của About.com, cho biết:

Các acid béo Omega-3 rất cần thiết cho chức năng hệ thần kinh, bổ sung Omega-3 tốt cho da, mắt và đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá trích là nguồn acid béo Omega-3 tốt nhất, được gọi là docosahexaenoic acid (DHA) và eicosapentaenoic acid (EPA). DHA và EPA là các hình thức Omega-3 mà cơ thể cần.

Nếu không thích ăn cá, bạn cũng có thể bổ sung Omega-3 qua các loại thực phẩm khác như hạt lanh, bí ngô, đậu nành, quả óc chó và dầu hạt cải (chứa loại Omega-3 có tên alpha-linolenic acid, gọi tắt là ALA). ALA có cấu trúc hơi khác so với EPA và DHA. Tuy nhiên, đa phần, cơ thể sẽ chuyển đổi ALA thành DHA hoặc EPA tùy theo nhu cầu sử dụng. Nếu cơ thể cần một lượng lớn EPA hoặc DHA, thực phẩm sẽ không đáp ứng được. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải uống viên dầu cá hoặc viên bổ sung acid béo Omega-3.

Tất nhiên, nếu bạn không thích ăn cá, bạn cũng có thể ghét vị của viên dầu cá. Vì vậy, bạn có thể sử dụng dầu tảo (được làm từ tảo biển), đây là nguồn thực vật duy nhất chứa tiền chất DHA. Cả dầu cá và thực phẩm chức năng bổ sung acid béo Omega-3 đều an toàn, miễn là bạn làm theo các hướng dẫn ghi trên nhãn. 

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý là sử dụng quá nhiều dầu cá (trên 2.000mg EPA và DHA mỗi ngày) có thể ức chế hoạt động của hệ miễn dịch. Quá nhiều dầu cá cũng có thể gây loãng máu và giảm huyết áp. 

Trước khi sử dụng dầu cá hay bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào, bạn nên tham vấn ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ để đảm bảo an toàn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất