Đau đầu khi "đèn đỏ" phải làm gì? (P.1)

Cơn đau đầu thường nghiêm trọng hơn trong thời kì hành kinh

Chu kỳ kinh 45 ngày có dễ vô sinh?

Bỏ thuốc lá dựa vào… chu kỳ kinh nguyệt

"Tắt" kinh, dính luôn trầm cảm

7 cách để có giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh

Phụ nữ chiếm đến 75% số người mắc chứng bệnh đau đầu và thống kê cho biết tình trạng cơn đau thường nghiêm trọng hơn trong thời kì hành kinh. Một nghiên cứu gần đây cho biết, phụ nữ bị thường gặp những cơn đau trong các ngày hành kinh hoặc trước và sau ngày diễn ra hành kinh một vài ngày.

Theo Đông y, chứng bệnh đau đầu khi hành kinh thường có 4 nguyên nhân: Do huyết hư mất dinh dưỡng, do can dương lên quá cao, do đàm thấp tích tụ, do huyết ứ gây trở ngại đến lạc mạch. Trong Đông y có những bài thuốc hay khắc phục chứng bệnh này:

Ví dụ trong trường hợp đau đầu khi hành kinh do huyết hư mất dinh dưỡng, tức là khi hành kinh chảy máu nhiều, cơ thể suy nhược, rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng tạm thời và có thể gây nên các cơn đau đầu. Biểu hiện của chứng bệnh này là mỗi khi hành kinh hoặc sau mỗi lần hành kinh thấy đau đầu chóng mặt, máu kinh huyết đỏ nhạt, lượng kinh huyết nhiều, hơn thế, lượng kinh huyết càng nhiều thì đầu càng đau. Chất lưỡi trắng nhạt, mạch tế nhược.

Trong trường hợp này có thể sử dụng bài thuốc: Xuyên khung 6g, đương quy 6g, cam thảo 6g, thiên ma 6g, thục địa 12g, bạch thược 12g, đảng sâm 12g, hoàng kỳ 12g, bạch truật 12g, phục linh 12g, cẩu khởi 9g, câu đằng 9g, diên hồ 9g, khương táo, sắc uống ngày 1 thang.

Trong trường hợp đau đầu khi hành kinh do can dương lên quá cao, tức là những thay đổi vấn đề nội tiết trong thời kỳ hành kinh có thể gây nên hiện tượng tương tự như bốc hỏa ở thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh. Mỗi khi hành kinh thì đầu đau dữ dội như muốn vỡ tung ra, như dùi đâm, khó có thể chịu đựng nổi, có trường hợp đau quá phải lấy khăn quấn chặt đầu và trán mới cảm thấy dễ chịu đôi chút, đi đôi với đau thường có hiện tượng tăng huyết áp, tâm phiền dễ bực tức khó chịu. Phần nhiều triệu chứng đó phát ra có tính quy luật hàng tháng mỗi khi hành kinh, chất lưỡi đỏ.

Trong trường hợp này có thể sử dụng bài thuốc: Thiên ma 9g, câu đằng 9g, bạch thược 9g, khởi tử 9g, xuyên khung 6g, bạch tật lê 12g, hợp hoan bì (vỏ cây dạ hợp) 12g, thủ ô 12g, xuyên ngưu tất 12g, đỗ trọng 12g, tang ký sinh 12g, sinh thạch quyết 30g, cúc hoa 12g, sắc uống ngày 1 thang.

Để giảm tình trạng phát cơn đau trong thời kì hành kinh nhất định phải tránh những yếu tố ảnh hưởng xấu, bao gồm.
- Tránh sử dụng các loại đồ uống có ga hay các loại chứa chất kích thích như chè, cà phê. Thay vào đó bạn cần ăn uống đủ chất, uống đủ nước nhằm giúp mình tạo ngay được một cơ thể khỏe mạnh.

- Tập luyện thể dục thường xuyên, nhưng ở mức độ nhẹ nhàng, vừa phải.

- Chú ý giữ tâm lý thư giãn, thoái mái. Việc này cũng giúp cho nội tiết tố được điều hòa ổn định.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn