"Tắt" kinh, dính luôn trầm cảm

Có lẽ tiền mãn kinh là một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời người phụ nữ

Cảnh giác với những thuốc làm tăng nguy cơ trầm cảm

Ăn gì ở tuổi tiền mãn kinh?

“Tạm biệt” cơn bốc hỏa khó chịu

Dấu hiệu nam giới "tiền mãn kinh"?

"Thủ phạm" nội tiết tố

Tiến sỹ Barbara Parry và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu trên 2.565 phụ nữ tuổi từ 45 - 55 trong vòng năm năm. Ông cho biết: “Tiền mãn kinh ảnh hưởng nhiều đến tâm lý tình cảm của phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ từng có các rối loạn tâm lý trước đó”.

Estrogen và progesterone là hai nội tiết tố nữ cực kỳ quan trọng. Khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, kinh nguyệt thay đổi thất thường và các hormone này cũng như vậy.

Estrogen ức chế cortisol – một loại hormone phản ánh tình trạng cảm xúc của cơ thể. Khi cortisol quá cao trong máu cũng đồng nghĩa với việc cơ thể đang bị stress nặng nề. Estrogen còn kích thích sự dẫn truyền thần kinh serotonin, mang lại cảm giác tốt hơn cho cơ thể khi bị căng thẳng và lo âu. Hormone progesterone cũng có tác dụng làm dịu lại và ngăn ngừa các triệu chứng hoảng loạn.

Sự hoạt động của hai loại hormone này có thể tạo cảm giác thoải mái và hạnh phúc hơn. Nếu không có chúng, nữ giới rất dễ bị tổn thương và thậm chí là bắt đầu có các triệu chứng trầm cảm lâm sàng.

Nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước dùng thuốc thay thế hormone

Điều trị trầm cảm tiền mãn kinh

Trầm cảm ở thời kỳ tiền mãn kinh có thể được điều trị bằng các loại thuốc chóng trầm cảm, liệu pháp thay thế hormone (HRT) hoặc kết hợp cả hai phương pháp này.

Những ảnh hưởng của HRT lên phụ nữ tiền mãn kinh là khác nhau tuỳ thuộc vào cơ địa, tình trạng tiền mãn kinh cũng như khả năng cân bằng lượng hormone estrogen và progesterone của cơ thể phụ nữ trong thời gian điều trị. Phụ nữ trong giai đoạn này nên gặp bác sỹ để tìm ra các phương pháp điều trị phù hợp.

Điều quan trọng nhất là bản thân phụ nữ tiền mãn kinh phải hiểu được rằng trầm cảm cũng là một hệ quả của tiền mãn kinh, từ đó suy nghĩ tích cực hơn để đón nhận giai đoạn tiền mãn kinh khoẻ mạnh hơn.

Một số nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng bản thân estrogen không thể làm giảm được các triệu chứng trầm cảm nhưng nó hoạt động như một “chất xúc tác” không thể thiếu làm tăng cường các phản ứng giải toả cảm xúc của cơ thể, chống lại trầm cảm.

Nghiên cứu được đăng trên Thời báo Sức khoẻ Tâm thần (Psychiatric Times).

Không nên chọn điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone nếu bạn đang bị ung thư vú, bệnh tim mạch hoặc có tiền sử bệnh huyết khối.
Kim Chi H+ (Theo everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết