Đau dây thần kinh sinh ba phải làm sao?

Đau dây thần kinh sinh ba là bệnh nguy hiểm với các cơn đau đột ngột ở vùng mặt

Làm thế nào để chữa khỏi suy nhược thần kinh?

Làm sao để điều trị chứng đau thần kinh sau zona?

Loạn cảm dây thần kinh 
do thuốc trám tủy

Nhổ gần hết 2 hàm răng mới biết răng không bị sao

TS. Ellie Cannon - Chuyên gia y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Dây thần kinh sinh ba là dây thần kinh chịu trách nhiệm kiểm soát cảm giác ở mặt và các chuyển động quan trọng của hàm. Do đó, đau dây thần kinh sinh ba thường được mô tả là những cơn đau kinh khủng ở xung quanh vùng mặt, trán, má, mũi, môi và hàm... thậm chí có thể gây ra những tác động nghiêm trọng và dẫn tới suy nhược cơ thể.

Bệnh đau dây thần kinh sinh ba thường gây ảnh hưởng đến một bên của khuôn mặt, với những cơn đau cấp tính, đột ngột mà người bệnh thường mô tả giống như một cú sốc điện.

Các cơn đau như vậy có thể xảy ra liên tục trong một ngày mà không thể dự đoán được, khiến cho người bệnh cảm thấy suy sụp, có thể gây trầm cảm, cô lập và ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống.

Đối với việc điều trị bệnh đau dây thần kinh sinh ba, thông thường các bác sỹ sẽ kê đơn dùng thuốc carbamazepine như một lựa chọn đầu tiên - đây là một loại thuốc chống động kinh, được cho là có hiệu quả đối với khoảng 70% bệnh nhân. Tuy nhiên, nó cũng có một số tác dụng phụ như: Làm giảm sự tập trung, mệt mỏi...

Nếu việc dùng thuốc carbamazepine không mang lại hiệu quả, các bác sỹ có thể xem xét tới các biện pháp phẫu thuật, nhằm loại bỏ một phần của dây thần kinh, hoặc di chuyển các mạch máu ra xa các dây thần kinh đó để tránh gây ra chèn ép.

Đây được coi là một cuộc phẫu thuật khá phức tạp và có thể để lại nhiều tác dụng phụ đáng kể, tuy nhiên, hiệu quả của nó lại mang tính lâu dài.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị