Dầu gió dính vào mắt phải làm sao?

Dầu gió có thể gây tổn thương mắt bé

Mẹo chăm sóc mắt cho dân văn phòng trong mùa đông

Hà Nội: Hàng ngàn trẻ được hỗ trợ chăm sóc mắt

Hoa Kỳ hỗ trợ chăm sóc mắt cho hàng ngàn trẻ em

Chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

Trả lời:

BS Nguyễn Quốc Anh - Trưởng khoa Chấn thương BV Mắt Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Tai nạn do dầu gió dính vào mắt cũng thường xảy ra với trẻ nhỏ, do nhiều người vẫn nghĩ dầu gió lành, vẫn dùng để bôi cho trẻ nên cho bé cầm chơi. Dầu gió có sử dụng dung môi để pha hòa tan chất thơm. Nếu độ pH dầu gió trung tính thì khi dính vào mắt đỡ gây tổn thương mắt hơn. Còn nếu có độ pH cao, thậm chí sử dụng dung môi là cồn thì có thể gây ảnh hưởng đến mắt. Ðộ nóng của dầu có thể gây chợt giác mạc, tổn thương mắt. Tuy nhiên với thương tổn này, bệnh nhân thường được kê thuốc nhỏ mắt điều trị ngoại trú.

Trong trường hợp bé nhà bạn mắt vẫn còn sưng lên có thể là do dầu gió làm nhãn cầu giác mạc bị trầy xước, kết mạc sưng nề. Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng, bởi dầu gió thường không để lại tác hại lâu dài về thị lực. Vì thế, bạn nên bình tĩnh nhỏ thuốc mắt như hướng dẫn của bác sỹ. Còn nếu thấy có hiện tượng bất thường, bé khó chịu, nhức mắt... thì nên cho bé đến bệnh viện tái khám. 

Khi không may bé bị dính dầu gió vào mắt, bạn cần ngay lập tức rửa mắt với nước muối sinh lý. Nếu không có nước muối sinh lý bạn có thể rửa mắt cho bé bằng nước sạch. Hãy luôn chú ý, để xa dầu gió khỏi tầm tay của trẻ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị