Làm sao để biết trẻ có mắc bệnh viêm não Nhật Bản không?

Khi trẻ bị đau đầu dữ dội, sốt cao thì cha mẹ nên đưa trẻ tới bệnh viện

Viêm não Nhật Bản "vào mùa": Làm gì để phòng tránh?

Hà Nội cảnh báo gia tăng bệnh viêm não Nhật Bản

Ðã ghi nhận 2 ca bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản B

Nắng nóng kéo dài, cẩn thận viêm não virus

Chào bạn!

Viêm não Nhật Bản là một bệnh nhiễm trùng cấp tính gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Virus viêm não Nhật Bản chính là tác nhân gây bệnh. Bệnh gặp chủ yếu ở trẻ em dưới 15 tuổi, đặc biệt nhóm nguy cơ cao nhất là trẻ ở lứa tuổi 2 - 6 (chiếm 75% tổng số trẻ mắc bệnh).

Bệnh khởi đầu với biểu hiện sốt và thường là sốt rất cao (39 - 40 độ C). Ngoài ra, trẻ còn có các biểu hiện kèm theo như rét run, đau đầu, mệt lả, buồn nôn hoặc nôn. Giai đoạn này kéo dài từ 1 đến 6 ngày. Tiếp đến là các biểu hiện rất điển hình như tiếp tục sốt cao kèm co giật, rối loạn ý thức, kích thích, vật vã, ngủ gà, lơ mơ, hôn mê rồi đau đầu, cứng gáy, tay chân quờ quạng, mất nước. Khi thấy trẻ có các biểu hiện trên, bạn nên đưa trẻ tới bệnh viện sớm để được thăm khám và điều trị.

Tiêm vaccine là cách hữu hiệu để phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Hiện nay vaccine viêm não Nhật Bản đã có trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên bạn có thể đưa trẻ đến trung tâm y tế dự phòng để tiêm phòng. Liệu trình tiêm phòng cho trẻ cần đủ 3 liều: 2 mũi đầu cách nhau 1 - 2 tuần, mũi thứ 3 nhắc lại sau 1 năm. Vaccine viêm não Nhật Bản bắt đầu tiêm khi trẻ được 1 tuổi.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

PGS.TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn Nhi trường Đại học Y Hà Nội

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị